วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlightPTTGC ทุ่มงบ 1.48 แสนล้านบาท รุกธุรกิจ HVB
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

PTTGC ทุ่มงบ 1.48 แสนล้านบาท รุกธุรกิจ HVB

PTTGC ทุ่มงบลงทุน 148,417 ล้านบาท ซื้อกิจการ “Allnex Holding GmbH” ตามแแผนมุ่งธุรกิจกลุ่ม High Value Business (HVB) พร้อมกู้เงินจาก PTT จำนวน 73,920 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของการระดมเงินลงทุน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (“GC Inter B.V.”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อนุมัติให้ GC Inter B.V. เข้าทำธุรกรรมดังนี้

(1) ธุรกรรมซื้อหุ้นสามัญใน Allnex Holding GmbH (กลุ่มบริษัทเป้าหมาย) จาก Allnex Holdings S.à.r.l รวม 100% ที่ ราคา 3,575.9 ล้านยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่าประมาณ 132,608 ล้านบาท และสัญญาเงินกู้ให้กลุ่มบริษัทเป้าหมาย จากAllnex S.à.r.l มูลค่า 426.3 ล้านยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่าประมาณ 15,809 ล้านบาท

(2) ธุรกรรมซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ ใน Allnex Holding Germany II GmbH (“Holding II”) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเป้าหมาย จาก WP INVEST GMBH (“WP Invest”) เทียบเท่า 6% ของหุ้นทั้งหมดใน Holding II ราคา 1,744 ยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่าประมาณ 64,673 บาท โดยผู้ขายจะดำเนินการให้ WP Invest โอนหุ้นดังกล่าวให้ GC Inter B.V.

โดยผู้ขายเป็นกองทุนที่มี Advent International เป็นที่ปรึกษากองทุนและการเข้าทำธุรกรรมทั้งสอง ซึ่งการทำธุรกรรมเป็นไปภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นฉบับเดียวกัน คิดเป็นมูลค่ารวม 4,002.2 ล้านยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่าประมาณ 148,417 ล้านบาท คาดการทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายใน ธ.ค. 64

บริษัทฯ คาดว่าการเข้าทำธุรกรรมจะส่งเสริมให้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์ ตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ด้วยการเพิ่มสัดส่วนกำไรจากกลุ่ม High Value Business (“HVB”) ที่มีการเจริญเติบโตและสนองตอบความต้องการของผู้บริ โภคภายใต้ Megatrends ซึ่งกลุ่มบริษัทเป้าหมายเป็นบริษัทผู้ผลิต Coating Resins และ Crosslinkers ชั้นนำะดับสากลจะช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของบริษัทฯ ในกลุ่มธุรกิจ HVB อย่างยั่งยืน

แหล่งเงินทุนบริษัทฯ มีแผนจะสนับสนุนเงินทุนให้ GC Inter B.V. เข้าทำธุรกรรมโดยการเพิ่มทุน และสนันสนุนแหล่งเงินทุนด้วยการให้เงินกู้โดยตรงหรือโดยอ้อม โดยบริษัท มีความสามารถในการจัดหาแหล่งเงินทุนจากสัญญาเงินกู้จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และเงินกู้จากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้บริษัทฯ เข้าทำสัญญาเงินกู้กับ PTT และ/หรือ บริษัท ปตท. ศูนย์บริหารเงิน จากัด (“PTT TCC”) ในวงเงินไม่เกิน 73,920 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลงทุนโครงการธุรกิจ High Value Business (HVB) โดยบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาเงินกู้ในวันที่ 7 ก.ค.64 ระยะเวลา 2 ปี และอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2.5% ต่อปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img