วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS"พิชัย"ซัด"สุพัฒนพงษ์"ปั้นตัวเลขศก.มั่วน่าอับอาย ห่วงแก้ปัญหายาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”ซัด”สุพัฒนพงษ์”ปั้นตัวเลขศก.มั่วน่าอับอาย ห่วงแก้ปัญหายาก

“พิชัย” ซัด “ประยุทธ์”ตอบปมเศรษฐกิจไม่เคลียร์ เย้ย “สุพัฒนพงษ์”ปั้นตัวเลขมั่วน่าอับอาย หวั่นต้นเหตุบั่นทอนความเชื่อมั่นของนายกฯแก้ปัญหายาก แนะ หาทางลงก่อนจะเละกว่านี้

วันที่ 6 ก.ย.64 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า แม้การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยได้เปิดแผลเรื่องส่วนต่างของราคาวัคซีนซิโนแวค ที่รัฐบาลยังไม่ได้มีหลักฐานการชำระเงินมาโชว์เพื่อแสดงความโปร่งใสแต่อย่งใด ความล้มเหลวในการควบคุมการระบาด ที่ทำให้มีคนเจ็บคนตายเป็นจำนวนมาก จนสัปเหร่อทำงานหนักกว่าผู้นำที่ทำงานจากบ้าน Work From Home นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวทางเศรษฐกิจในแต่ละด้านที่ประชาชนสัมผัสได้เองและรู้สึกถึงความเจ็บปวดได้ทั้งภาคธุรกิจ และภาคการเกษตร จนทำให้นายกฯได้คะแนนไว้วางใจรองบ๊วย แสดงให้เห็นว่ามี ส.ส. ฝั่งรัฐบาลเองที่รับไม่ได้กับความล้มเหลวในการบริหารของพลเอกประยุทธ์ จึงทำให้มีผลการลงคะแนนออกมาเช่นนั้น อีกทั้งนักการเมืองอาชีพต่างรู้กันดีว่าถ้ายังดันทุรังแบกผู้นำที่ล้มเหลว การที่จะชนะการเลือกตั้งในครั้งหน้าคงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

นายพิชัย กล่าวว่า ส่วนประเด็นความล้มเหลวทางเศรษฐกิจย้ำแย่นายกฯกลับตอบไม่ตรงประเด็น ชี้แจงไม่ได้เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริงในทุกภาคส่วน ทั้งเศรษฐกิจภาพรวมที่ย่ำแย่ ภาคการท่องเที่ยวที่ทรุดหนัก ภาคอุตสาหกรรมและ SMEs ที่ต้องปิดตัว ความล้าหลังของเศรษฐกิจดิจิตอลในไทย รวมถึงปัญหาภาคการเกษตร นอกจากนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงานออกมาแก้ตัวแทน ยิ่งมั่วไปกันใหญ่ ซึ่งตรงข้ามกับความจริงที่ประชาชนได้สัมผัสอยู่ โดยเฉพาะการอ้างเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ขยายได้ 7.5% ทั้งที่ไตรมาส 2 ปีที่แล้วติดลบมากถึง -12.2% เท่ากับเป็นความน่าอับอายมากกว่าจะเป็นผลงาน การลงทุนที่หดหายมาตลอด 7 ปี และก็ยังแย่อยู่แต่พยายามตะแบงว่าไปได้ดี โดยอ้างตัวเลขการของบีโอไอว่ามี 3 แสนกว่าล้านบาทในครึ่งปีแรก ซึ่งจะมีการลงทุนจริงหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ในขณะที่สมัยก่อนปฏิวัติตัวเลขการส่งเสริมบีโอไอมีถึง 1.45 ล้านล้านบาท ในปี 2555 และ 1.1 ล้านล้านบาทในปี 2556 แถมยังอ้างว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยแย่เพราะทุกประเทศเศรษฐกิจแย่หมดโดยไม่ได้ศึกษาเลยว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะขยายได้ถึง 5-6% เลย โดยสหรัฐอาจขยายได้ถึง 7% ประเทศจีนจะขยายได้ 6-7-% โดยครึ่งปีแรกจีนขยายตัวได้ถึง 12.7% อีกทั้งปีที่แล้วเศรษฐกิจจีนไม่ได้ติดลบและขยายตัวได้ 2.3% ทั้งที่มีวิกฤตไวรัสโควิด

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การที่อ้างถึงบริษัทเครดิตเรตติ้ง Moody’s ยังคงเรตติ้งไทยคงเดิม ก็เพราะไทยยังมีทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศในระดับที่สูงถึง 2.42 แสนล้านเหรียญ ซึ่งเป็นบุญเก่าที่สะสมมาจากหลายรัฐบาลในอดีต ไม่ได้แปลว่าเศรษฐกิจไทยดีแต่อย่างใด คงไม่มีใครที่น่าเชื่อถือจะกล้าบอกว่าเศรษฐกิจไทยดีได้ในภาวะที่ไทยมีการขาดดุลแฝด (Twin Defiicit) คือ ขาดดุลทางการคลัง (ประมาณ 5% ของจีดีพี) และ ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด (ประมาณ 2% ของจีดีพี) ตามที่สำนักข่าว Bloomberg รายงาน ดังนั้นจึงอยากให้นายสุพัฒนพงษ์ ได้ศึกษาข้อมูลก่อนตอบในสภา เพราะข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ยิ่งจะบั่นทอนความเชื่อมั่นของนายกฯอีกทั้งหากเชื่อข้อมูลผิดๆ ตามที่พูดจริงจะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้เลย ประชาชนจะยิ่งลำบาก

“จากสภาวการณ์ที่เป็นอยู่ ทั้งการเมืองที่ง่อนแง่นในพรรคพลังประชารัฐเอง ที่รอวันแตกหัก การควบคุมการระบาดที่ยังคุมไม่ได้จริง คนเจ็บคนตายยังสูงมาก แม้จะพยายามตรวจน้อยลงเพื่อให้ตัวเลขลดลง วัคซีนคุณภาพยังขาดแคลน เศรษฐกิจมีแต่จะทรุดลงเรื่อยๆ อีกทั้ง ประชาชนที่ไม่พอใจนายกฯออกมาชุมนุมประท้วงกันเป็นจำนวนมากและออกมาแทบทุกวัน นายกฯควรจะต้องหาทางลงให้เร็วที่สุดประชาชนจะยิ่งทนกันไม่ไหว สุดท้ายอาจจะไม่มีพื้นที่ยืนในประเทศไทยได้เลย จึงอยากขอเตือน”นายพิชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img