วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ศักดิ์สยาม’’คาดเปิดประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดง 4 เส้นทางต้นปี 65
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักดิ์สยาม’’คาดเปิดประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดง 4 เส้นทางต้นปี 65

“ศักดิ์สยาม” เร่งเปิดประมูลส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 เส้นทาง 6.7 หมื่นล้าน ลั่นประมูลงานโยธาก่อน ด้านรฟท.เผยเตรียม TOR ราคากลางเรียบร้อย จ่อสรุป PPP เร็วๆ นี้ พร้อมเปิดประมูลม.ค. – ก.พ. 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 เส้นทางกรอบวงเงินลงทุนรวม 6.75 หมื่นล้านบาท ว่า โครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 เส้นทางในขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา หรือ TOR เพื่อประกาศเชิญชวนให้เอกชนผู้สนใจมายื่นเสนอราคา (E BIDDING) คาดว่าจะประกาศเชิญชวนได้ในปลายปีนี้

สำหรับส่วนต่อขยายทั้ง 4 เส้นทางคาดว่าจะทยอยดำเนินการประกวดราคาในช่วงต้นปี 2565 หรืออาจจะเร็วกว่า ซึ่งประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงรังสิต – ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงิน 6.57 พันล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน – ศาลายา)ระยะทาง 14.8 กม. กรอบวงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท 3.โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช) ระยะทาง 4.3 กม. กรอบวงเงิน 6.64 พันล้านบาท และ 4. โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ – หัวหมาก) หรือที่เรียกว่า Missing Link  ระยะทาง 25.9 กม. กรอบวงเงิน 4.41 หมื่นล้านบาท

โดยการประกวดราคานั้นจะดำเนินการในส่วนของงานก่อสร้างโยธาก่อน ส่วนกรณีให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership หรือ PPP) ซึ่งจะรวมระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling System ) และการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง (Operation and Maintenance หรือ O&M) ต้องผ่านการพิจารณา เห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ  PPP) ตามกฎหมาย ก่อน และคาดว่าจะดำเนินการจัดทำร่างรายละเอียดรูปแบบ RFP ได้ในระหว่างการก่อสร้างงานโยธาประมาณไม่เกิน 3 ปี

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดงในขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership หรือ PPP) ใน 4 โครงการ โดยในเดือนกันยายนนี้ทางรฟท.จะรายงานความคืบหน้าผลการศึกษารูปแบบรายละเอียด PPP ให้กับบอร์ด รฟท. รับทราบ

ในเบื้องต้น โดยรฟท. อาจจะลงทุนงานโยธา เอกชนลงทุนงานเดินรถ และซ่อมบำรุง หรือจะให้เอกชนลงทุนทั้งหมด ทั้งงานโยธา เดินรถ และซ่อมบำรุง รวมถึงต้องนำเรื่องบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์เข้ามารวมด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ และรัดกุม เพื่อให้มีความเหมาะสมที่สุด และไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินเดือนพฤศจิกายน 2564

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน รฟท.ได้เตรียมร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา หรือ TOR และราคากลางไว้แล้ว เมื่อได้ข้อสรุปรูปแบบ PPP จะต้องปรับปรุง TOR และราคากลางใหม่อีกเล็กน้อยคงใช้เวลาไม่นานคาดว่าจะประกวดราคาได้เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2565

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img