วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSสนข.ดันไทยเป็นเกตเวย์ขนส่งเอเชีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สนข.ดันไทยเป็นเกตเวย์ขนส่งเอเชีย

สนข.เล็งสร้าง ท่าเรือ-มอเตอร์เวย์-รถไฟ พัฒนาโครงข่ายแลนด์บริดจ์ หวังดันไทยเป็นเกตเวย์ขนส่งเอเชีย

นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำ นักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข. อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ ของโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เช่น ท่าเรือ รถไฟ ถนน เป็นต้น ที่เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน(แลนด์บริดจ์)

ทั้งนี้ตั้งเป้าจะพัฒนาท่าเรือชุมพรให้เป็นท่าเรือน้ำลึกที่ทันสมัย โดยนำระบบออโตเมชั่นมาใช้เพื่อยกระดับท่าเรือสู่ Smart Port ส่วนท่าเรือระนอง จะพัฒนาเป็นท่าเรือสินค้าคอนเทนเนอร์และเป็นประตูการค้าฝั่งอันดามัน เชื่อมโยงระหว่างท่าเรือระนองกับท่าเรือกลุ่มประเทศแถมเอเชียใต้

นอกจากนี้ยังศึกษาความเหมาะสมเพื่อบูรณาการการขนส่งทางท่อ ทางบกและทางรางเข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนามอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และการขนส่งทางท่อโดยจะก่อสร้างคู่ขนานบนเส้นทางเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินของภาคประชาชน

ปัจจุบันการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มประเทศทางด้านมหาสมุทรอินเดียต้อง เปลี่ยนถ่ายสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกผ่านช่องแคบมะละกา (สิงคโปร์) ซึ่งเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่อ้อมและมีระยะไกล การจราจรทางน้ำคับคั่ง จากข้อมูลปี 2561ช่องแคบมะละกามีความหนาแน่นของปริมาณเรือสูงถึง 85,000 ลำ/ปี


อย่างไรก็ตาม ในอีก 10 ปีข้างหน้า ปริมาณเรือจะเพิ่มขึ้นกว่า 128,000 ลำซึ่งเกินกว่าความจุของช่องแคบมะละกาที่รองรับได้122,000 ลำต่อปี ก่อให้เกิดปัญหาการติดขัดและเสียเวลาในการเดินทางนาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img