วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight“จุรินทร์”นัดถกเอกชน ดันเป้า“ส่งออก” ปี 65 รับเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”นัดถกเอกชน ดันเป้า“ส่งออก” ปี 65 รับเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

“จุรินทร์” นัดถกเอกชนหนุนเป้าส่งออกปีหน้า  รับเศรษฐกิจโลกฟื้น เตรียมส่งมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน จัดงานพาณิชย์ลดราคาแกรนด์เซลขนสินค้าลดราคาสูงสุด 70-80%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า เตรียมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน ด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์และทิศทางการส่งออกในปี 65 หลังจากสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปี  64  คาดว่าเติบโตถึง 15% และปี  65 โต 5-8%  หลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้ความต้องการของคู่ค้าสูงขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนค่าส่งผลดีต่อการแข่งขันราคาส่งออกของสินค้าไทย  

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน โดยจะจัดงาน “พาณิชย์ลดราคาแกรนด์เซล” เพื่อช่วยเหลือดูแลและลดภาระค่าของชีพของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงแต่ละกรมลดภาระผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ แนวคิดเน้นลดปัญหาค่าครองชีพ ก็จะนำเสนอรายละเอียดต่อที่ประชุม ครม.ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตหลายรายส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้าจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ปรับสูงขึ้น ทั้งค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า และต้นทุนอื่น ๆ ก็มอบหมายให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการอยู่แล้ว ขอความร่วมมือในด้านต่างๆเพื่อลดภาระประชาชน  

สำหรับสินค้าที่ลดราคาแกรนด์เซลในปีนี้ลดสูงสุด 70-80% หรือมีการคัดสรรสินค้าที่ขายได้ต่ำกว่าทุน เน้นทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าการ เกษตร รวมถึงกำลังหารือค่าบริการด้วย   โดยเบื้องต้นกำหนดไว้จัดต่อเนื่อง 30-40 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img