วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSส่อง 10 ธุรกิจดาวเด่นยุคนิวนอร์มอล มูลค่าแตะ 1.32 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส่อง 10 ธุรกิจดาวเด่นยุคนิวนอร์มอล มูลค่าแตะ 1.32 ล้านล้านบาท

พาณิชย์เปิดโพย 10 ธุรกิจเด่นปี 65 เติบโตสวนโควิด-ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล เผยมูลค่าตลาดกว่า 1.32 ล้านล้านบาท

นายสินิตย์ เลิศไกร  รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า   กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้วิเคราะห์จากข้อมูล ทั้งสถิติจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ จำนวนธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ สถานที่ตั้ง งบการเงิน ผลการประกอบธุรกิจ และข้อมูลปัจจัยทางธุรกิจและเศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกพบว่า  10 ธุรกิจที่เติบโตโดดเด่นและในช่วงที่โควิดระบาดประกอบด้วย 

1.ธุรกิจ e-Commerce ได้แก่ ธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์และแพลตฟอร์มเพื่อการค้าออนไลน์ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการแพร่ระบาดโควิดผู้บริโภคไม่สามารถออกมาจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าและสถานบริการได้ตามปกติ รวมทั้งการปรับตัวของผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มช่องทางการตลาดและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น

2.ธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ ได้แก่ ธุรกิจรับส่งเอกสารและสิ่งของ (Delivery) และธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ (Logistic) กลุ่มธุรกิจนี้ยังเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องและได้รับประโยชน์จากการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce 

3. ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร กลุ่มธุรกิจนี้มีปัจจัยหลักมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในปี 2565 ทั่วโลกอาจต้องเผชิญกับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่อาจต้องพึ่งพากลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์ และธุรกิจผลิต/แปรรูปพืชสมุนไพรเพื่อบรรเทาและป้องกันสุขอนามัยของตนเองและครอบครัว

4. ธุรกิจด้านเทคโนโลยี ได้แก่ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมเว็บเพจ ธุรกิจบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และธุรกิจบริหารจัดการ/ประมวลผลข้อมูล เพื่อบริการลูกค้าอย่างรวดเร็วและตรงจุด ส่งเสริมให้ธุรกิจสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง

5.ธุรกิจรีไซเคิล (Recycling) กลุ่มธุรกิจนี้ได้รับอิทธิพลมาจากรูปแบบการประกอบธุรกิจให้ยั่งยืนด้วย ESG (Environmental, Social, and Governance) และ BCG (Bio, Green, and Circular) model โดยประกอบธุรกิจผ่านการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมมาภิบาล อีกทั้ง ยังเน้นเรื่องการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งธุรกิจการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ตอบโจทย์ความต้องการตามรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนนี้

6.ธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่ ธุรกิจค้าส่งเครื่องสำอางและธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง มีปัจจัยมาจากกระแสการดูแลสุขภาพ การดูแลตนเอง เพื่อเสริมภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง อีกทั้ง มีปัจจัยเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ การเป็นตัวแทนขาย มาช่วยสนับสนุนยอดขายทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในธุรกิจมากขึ้น 

7. ธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของการแข่งขันด้านพัฒนาอาหารสัตว์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น และการทำการตลาดสินค้าราคาแพง (Premium) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และเติมเต็มคุณค่าทางใจเมื่อเกิดการใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยง

8. ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจนี้ได้รับแรงสนับสนุนจากการที่ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2560 จากสัดส่วนจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มากกว่า 60  % ของจำนวนประชากรในประเทศ รวมทั้งสัดส่วนประชากรวัยแรงงานต่อผู้สูงอายุในปัจจุบันที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

9. ธุรกิจกล่องกระดาษและบรรจุภัณฑ์กระดาษ ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคลดการเดินทางออกจากที่พักและตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น 

10.ธุรกิจโฆษณา โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยจากสถิติของสมาคมโฆษณาดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค (Facebook) และยูทูบ (Youtube) ครองสัดส่วนการใช้จ่ายมากที่สุด 2 อันดับแรก รวมกันกว่า 50%

สำหรับธุรกิจดาวเด่น 10 ธุรกิจส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ รองรับผู้บริโภคยุคใหม่  มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.32 ล้านล้านบาท จากข้อมูลในปี 63 และมีธุรกิจคงอยู่ทั้งสิ้น ณ วันที่ 31 ธ.ค. 64 จำนวน 49,117 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 482,576  ล้านบาท 

ทั้งนี้แบ่งเป็น ธุรกิจ e-Commerce จำนวน 4,858 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 42,829  ล้านบาท ธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ จำนวน 2,551 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 25,817.  ล้านบาท  ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร จำนวน 12,247 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 90,096. ล้านบาท ธุรกิจด้านเทคโนโลยี จำนวน 7,173 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 137,792 3 ล้านบาท 

ธุรกิจรีไซเคิล (Recycling) จำนวน 726 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 7,079  ล้านบาท ธุรกิจเครื่องสำอาง จำนวน 9,028 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 30,694  ล้านบาท ธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 494 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,636   ล้านบาท ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 533 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,192   ล้านบาท ธุรกิจกล่องกระดาษและบรรจุภัณฑ์กระดาษ จำนวน 1,225 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 35,625 ล้านบาท  ธุรกิจโฆษณา จำนวน 10,282 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 53,814.  ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม  ในปีนี้คาดว่าภาคธุรกิจมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก  แต่ต้องระวังการแพร่ระบาดโควิด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img