วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlightคปภ.ประชุมด่วน! อาคเนย์ประกันภัยขอเลิกกิจการ ก่อนชงบอร์ดชี้ชะตา 28 ม.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คปภ.ประชุมด่วน! อาคเนย์ประกันภัยขอเลิกกิจการ ก่อนชงบอร์ดชี้ชะตา 28 ม.ค.

คณะอนุกรรมฝ่ายกฏหมายคปภ.นัดประชุมด่วนวันนี้ หลังอาคเนย์ประกันภัยขอเลิกกิจการและส่งคืนใบอนุญาตประกอบกิจการก่อนชงบอร์ดชี้ขาด 28 ม.ค.นี้

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)แจ้งว่า ในวันนี้ ( 27 ม.ค.) คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย จะมีการพิจารณาคำขอของบริษัทอาคเนย์ ประกันภัยในการขอเลิกกิจการ และการส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ โดยจะพิจารณาแผนการคืนใบอนุญาตว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการดูแลผลประโยชน์ของผู้เอาประกัน และผู้มีส่วนได้เสีย  รวมถึงดูว่าหากผู้เอาประกันไม่เห็นด้วย ที่จะรับคืนเบี้ยประกันคืน ทางบริษัทจะมีแผนดำเนินการอย่างไร 

หลังจากนั้นในวันที่ 28 ม.ค.นี้จะเสนอผลการประชุมให้ คณะกรรมการ คปภ.  ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน  พิจารณาคำขอการคืนใบอนุญาต  ซึ่งจะพิจารณามีสาระสำคัญตามมาตรา 57 ซึ่งระบุว่า บริษัทใดประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ให้ยื่นคำขออนุญาตต่อคณะกรรมการ คปภ.พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง

ทั้งนี้คณะกรรมการ คปภ. มีอำนาจหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา ซึ่งบริษัทจะต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อนขอยกเลิกกิจการ เช่น  วิธีจัดการหรือการโอนภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลผูกพันอยู่ว่าจะมีผลอย่างไร วิธีการบอกกล่าวให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ และใช้สิทธิตามกฎหมาย การโอนหรือการขอรับเงินสำรองตามที่บริษัทวางไว้กับนายทะเบียน และการจัดการทรัพย์สิน และหนี้สิน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการประกันวินาศภัย และกิจการที่ขออนุญาต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าบอร์ด คปภ.ไม่เห็นชอบแผน มีสิทธิไม่รับการขอเลิกกิจการจาก อาคเนย์ประกันภัยได้ ซึ่งจะทำให้การบอกเลิกกิจการนั้นยังไม่มีผลโดยสมบูรณ์ และจะต้องคุ้มครองสิทธิผู้เอาประกันอยู่จนกว่าจะได้รับอนุมัติจาก บอร์ด คปภ.

“คปภ. ได้ตั้งทีมงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สายกำกับธุรกิจและการลงทุน สายตรวจสอบ สายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย สายกฎหมายและคดี และสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อเป็นการพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และผู้มีส่วนได้เสีย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img