วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“รฟท.”เฮ! ศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รฟท.”เฮ! ศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน

รฟท.เฮ! ศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน พร้อมเร่งหารือทุกฝ่ายวางรูปคดี มั่นใจในการต่อสู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65 ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ ซึ่งสืบเนื่องจากกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ได้ยื่นขอให้พิจารณาในคดีหมายเลขดำที่ 107/2552 คดีหมายเลขแดงที่ 366/2557 ระหว่างกระทรวงคมนาคม ที่ 1 กับพวก รวม 2 คน (ผู้ร้อง) กับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผู้คัดค้าน) (คำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณา) โดยศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อคดีโฮปเวลล์ที่รัฐบาล และ รฟท.ต้องจ่ายค่าเสียหาย (ค่าโง่) ให้เอกชน 2.4 หมื่นล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งรื้อคดีโฮปเวลล์นั้น มองว่าเรื่องดังกล่าว ยังไม่จบกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ดำเนินการต่อสู้คดีใหม่ สำหรับประเด็นที่จะนำมาต่อสู้คดีหลังจากนี้ ประกอบด้วย เรื่องอายุความขอคดี, มติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) การจดทะเบียน และวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเรื่องการลงนามในสัญญา ที่ผู้ลงนามไม่ใช่บริษัทที่ได้รับสัมปทาน

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า ตนไม่รู้สึกหนักใจและยังเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งทางออกที่เปิดโอกาสให้หลายฝ่ายกลับมาทำความกระจ่างในเรื่องนี้ และนับเป็นเรื่องดีกับภาครัฐ โดยภาครัฐก็คงต้องเตรียมพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปในการดำเนินการกฏหมาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ต้องปรับตัวให้เข้ากับรูปคดีที่เกิดขึ้น รฟท.และกระทรวงคมนาคมมีความพร้อมและจะเดินหน้าเรื่องนี้ให้เต็มที่และถึงที่สุดต่อไป ในมุมส่วนตัวยืนยันว่ามีความมั่นใจในการต่อสู้คดี และเชื่อว่าคงจะได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ตนก็จะเร่งหารือเพื่อวางรูปคดีในเรื่องนี้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ภาครัฐจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับโฮปเวลล์ฯ หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ คงต้องรอให้กระบวนการการตัดสินอีกที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img