วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightจบแล้ว!! มติลับครม. ยุติข้อพิพาท ปม “ฟิลลิป มอร์ริส”เลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จบแล้ว!! มติลับครม. ยุติข้อพิพาท ปม “ฟิลลิป มอร์ริส”เลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

ครม.มีมติเห็นชอบวาระลับ “ริมแดง” ยุติ ข้อพิพาท “ฟิลลิป มอร์ริส” ปมเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

วันที่ 4 พ.ค. 65 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาวาระลับมาก (ริมแดง) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์กับไทยในองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่ไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส จากการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ โดยกระทรวงการคลังได้ขอความเห็นชอบและขออนุมัติลงนามร่าง Uberstanding between the Philippines and Thailand on agreed procedures towords a comprehensive settlement of the dispute in Thailand-customs and fiscal measures on cigarettes from the Philippines โดยสาระสำคัญคือ ฟิลิปปินส์จะไม่ขอใช้สิทธิ์ตอบโต้ทางการค้ากับไทยเพิ่มเติมอีก และการสืบสวนสอบสวนใดๆจะอยู่ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งไทยตกลงว่าจะทำตามข้อตกลงดังกล่าวนี้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ไทยมีการลงทุนในฟิลิปปินส์จำนวนมาก ถ้ามีการตอบโต้การค้ากันเกิดขึ้นจะมีปัญหา จึงน่าจะคุยกันและไม่ควรมีการฟ้องกันเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้ที่ประชุมครม.ได้มีมติเห็นชอบให้มีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป โดยถือว่าเรื่องข้อพิพาทดังกล่าวที่เกิดขึ้นมานานเป็นอันจบ

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เสนอแนะว่า อยากให้ไปดูที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายเรื่องนี้ไว้ในสภา และดูว่าสัญญา ข้อตกลงตอบโจทย์ที่ฝ่ายค้ายเคยถามมาหรือไม่ ซึ่งทางนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รับปากว่าจะไปดู

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img