วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ททท.”หวังเปิดประเทศดัน“รายได้ท่องเที่ยว” ปีนี้แตะ 1.8 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ททท.”หวังเปิดประเทศดัน“รายได้ท่องเที่ยว” ปีนี้แตะ 1.8 ล้านล้านบาท

ผู้ว่าททท.คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้เที่ยวไทย 5-15 ล้านคนขึ้นกับ 3 เงื่อนไขหลัก  ขณะที่คนไทยเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน-ครั้ง กวาดรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยปีนี้มูลค่ารวมกว่า 1.3-1.8 ล้านล้านบาท 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 5-15 ล้านคน โดยขึ้นอยู่กับ 3 เงื่อนไขหลัก คือ 1.หากประเทศไทยยังไม่สามารถเปิดด่านชายแดนได้ และจีนยังไม่มีนโยบายเปิดประเทศ มีรัสเซีย อินเดีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาเที่ยวได้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ประมาณ 5 ล้านคน

2.หากประเทศจีนมีนโยบายเปิดประเทศและนักท่องเที่ยวไปต่างประเทศได้ในช่วงหลังกลางปี 2565 หรือช่วงวันหยุดชาติจีน (ต.ค. 2565) คาดว่าจะมีชาวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศประมาณ 2-3 ล้านคน จึงประเมินว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 7-8 ล้านคน โดย ททท.เตรียมพร้อมสำหรับทำการตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ในช่วงเดือน ต.ค. 2565 ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ตลาดจีนพร้อมกลับมาในช่วงตรุษจีนปี 2566

3.หากประเทศไทยสามารถเปิดการ ท่องเที่ยวทางบก เชื่อมต่อพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว มาเลเซีย เมียนมา กัมพูชา ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเฉพาะ 4 ประเทศนี้ถึงประมาณ 7-8 ล้านคน ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ถึงประมาณ 15 ล้านคน 

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวในประเทศ หรือ ไทยเที่ยวไทย คาดว่าจะมีจำนวน 160 ล้านคน-ครั้ง โดยคาดว่ารายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยปีนี้มีมูลค่ารวมที่ประมาณ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ตามแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้จาการท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากขึ้นนั้น ททท. เปิดแคมเปญ “เที่ยวไทย 5 ภาค Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ใน 5 ภูมิภาคทั่ว ประเทศ โดยภาคเหนือ ชูเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ-North Nostalgia, ภาคกลาง : Trendy C2 ภาคกลาง (Create new Experience และ Charming of Central)-Chic Central, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน-Isan in Love, ภาคใต้ : หรอยแรงแหล่งใต้-Savory South และภาคตะวันออก : สบ๊าย สบายภาคตะวันออกEast at Ease เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ และเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศมากขึ้น 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ศบศ. เห็นชอบเพิ่มจำนวนสิทธิโครงการเราเที่ยวเฟส 4 ต่อเนื่องอีก 1 ล้านสิทธิ์ และขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเป็นสิ้นสุดเดือนก.ย.2565 ซึ่งยังมีเหลืออยู่ 4,000 ล้านบาท โดยระหว่างนี้ธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบ ขอเวลาไปดำเนินการเรื่องการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมายใหม่ให้เรียบร้อยก่อน เริ่มเปิดจองสิทธิ์อีกครั้ง หลังจากนั้นจะเสนอเข้า ครม. พื่อพิจารณาอนุมัติ 

พร้อมกันนี้ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการทัวร์เที่ยวไทยเป็นสิ้นสุดเดือนก.ย.2565 โดยใช้วงเงินงบประมาณเดิม ซึ่งมีสิทธิ์คงเหลืออยู่กว่า 130,000 สิทธิ์ โดยทั้งสองโครงการให้เบิก จ่ายงบประมาณถึงเดือนพ.ย. 2565 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img