วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightแนะนักเล่นคริปโตที่ขาดทุนถ้วนหน้า “กรณ์”ย้ำ“อย่าจมดิ่งกับความสูญเสีย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แนะนักเล่นคริปโตที่ขาดทุนถ้วนหน้า “กรณ์”ย้ำ“อย่าจมดิ่งกับความสูญเสีย”

“กรณ์” แนะนักเล่นคริปโตที่ขาดทุนกันถ้วนหน้า อย่ารีบช้อนเพราะราคาวันนี้ต่ำ ย้ำติดดอยดีกว่าติดหนี้ อย่ากู้เงินมาเล่นเด็ดขาด แนะให้ยึดหลักระจายความเสี่ยง ยึดหลัก “ถอนทุน-เอาส่วนกำไรเล่นต่อ” สำคัญสุดต้องไม่จมดิ่งกับความสูญเสีย

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า…สืบเนื่องจากปรากฏการณ์ Luna และ UST ในตลาดคริปโต ทำให้นักเล่นคริปโตขาดทุนกันถ้วนหน้าทั่วโลก ในฐานะผู้ที่ผ่านการ crash ของตลาดมาเกือบนับครั้งไม่ถ้วน ผมมีหลักคิดง่ายๆ เรื่องการลงทุนที่อยากจะแชร์ เผื่อเป็นประโยชน์ในยามนี้นะครับ

1.อะไรที่ขึ้นแรงสุดท้ายมักจะมีลง แต่อะไรที่ลงแรงไม่จำเป็นต้องขึ้นกลับไปที่เดิม-อย่ารีบช้อนเพียงเพราะราคาวันนี้ดูตํ่ามากเมื่อเทียบกับเมื่อวาน

2.ติดดอยดีดว่าติดหนี้-การลงทุนมีความเสี่ยง การเล่นคริปโตเสี่ยงสูงสุด ห้ามกู้เงินมาเล่นเด็ดขาด

3.ยึดหลัก ‘กระจายความเสี่ยง’ อย่าลงทุนในคริปโตทั้งหมด (เว้นคุณรวยพอที่จะรับความเสี่ยงนั้นได้จริง) และแม้แต่ในพอร์ตคริปโตก็อย่าถือกระจุกอยู่เพียงไม่กี่ตัว

4.อย่าลืมว่าทุกยุคสมัย จะมีคนพูดว่า ‘ครั้งนี้ไม่เหมือนอดีต…’ ในประสบการณ์ผม สุดท้าย ‘เหมือน’ ทุกครั้งครับ เพราะการลงทุนก็คือการแข่งขันระหว่าง ‘ความโลภ’ กับ ‘ความกลัว’ เป็นหลักสัจธรรม ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

5.บทเรียนแรกที่นายคนแรกผมให้ตอนเริ่มอาชีพบริหารกองทุนคือ ‘don’t fall in love with your investments’ อย่าหลงรักในสิ่งที่ลงทุน

6.ในการลงทุนในหุ้นผมใช้หลัก ‘compounding-ทบต้น’ แต่กับคริปโตผมใช้หลัก ‘ถอนทุน-เอาส่วนกำไรไว้ลุยต่อ’ สาเหตุเพราะหุ้นมีปันผลและมีผลประกอบการที่ประเมินสถานะได้ แต่คริปโตเสี่ยงมากกว่าเพราะไม่มีอะไรให้ใช้ในการประเมินราคา

สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่จมดิ่งอารมณ์ไปกับความสูญเสีย

ผมเคยผ่านมาหลายวิกฤต มีนักลงทุนที่ขาดทุนย่อยยับ แต่ก็สามารถฟื้นกลับมาได้ เพราะอาศัยประสบการณ์เป็นบทเรียน

การพูดจากถากถางหรือทับถมจากคนใกล้ชิด นอกจากไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์อะไร ยังกลับซ้ำเติมความเลวร้ายเข้าไปอีก

ที่โลกเรามีทุกวันนี้เพราะการลองผิดลองถูกในทุกเรื่อง เป็นกำลังใจให้นักลงทุนทุกคนครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img