วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“รฟท.”เล็งนำรถจักรอุลตร้าแมน วิ่งบริการก.ย.นี้แก้ปัญหาเดินรถล่าช้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รฟท.”เล็งนำรถจักรอุลตร้าแมน วิ่งบริการก.ย.นี้แก้ปัญหาเดินรถล่าช้า

“รฟท.” แก้ปัญหารถไฟสายใต้วิ่งล่าช้าเตรียมนำรถจักร อุลตร้าแมน วิ่งให้บริการ ช่วงเดือนก.ย.นี้ แจง “ขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพฯ” ออกจากสถานีบางสะพานใหญ่ล่าช้าหลายชั่วโมง เหตุหัวรถจักรชำรุด และอยู่ในช่วงก่อสร้างทางคู่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า การรถไฟฯ มีแผนที่จะนำหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) “อุลตร้าแมน” ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม.ต่อชั่วโมง เข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบตามขั้นตอนการตรวจรับ คาดว่าจะนำออกมาใช้งาน เพื่อทดแทนรถจักรรุ่นเก่าได้ประมาณเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินขบวนรถให้ตรงตามเวลามากยิ่งขึ้น รองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่จะเปิดใช้ในอนาคต  

สำหรับกรณีที่ปรากฏข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพ ออกจากสถานีบางสะพานใหญ่ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาหลายชั่วโมงนั้น

ทั้งนี้ขอเรียนชี้แจงว่า ในวันดังกล่าวได้เกิดเหตุหัวรถจักรชำรุดที่สถานีชุมทางทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และต่อมาหัวรถจักรดังกล่าว ได้ชำรุดอีกครั้งระหว่างสถานีห้วยสัก–บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปดำเนินแก้ไขเปลี่ยนหัวรถจักรที่ชำรุด ประกอบกับเส้นทางรถไฟดังกล่าว อยู่ระหว่างการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้ขบวนจะต้องเบาทาง ลดความเร็วจาก 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ขบวนรถมีความล่าช้าออกไป เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร จึงขออภัยในความสะดวกมา ณ โอกาสนี้

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้มีการหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งปรับปรุงการให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้ให้มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยทางฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายการช่างโยธา และฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง จะเข้าไปปรับปรุงป้ายเบาทางให้สอดคล้องกับเส้นทางแต่ละช่วง เพื่อให้การเดินขบวนรถทำความเร็วได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มความเร็วได้จาก 30-50 กม.ต่อชั่วโมง เป็น 70 กม.ต่อชั่วโมงภายในสิ้นเดือนนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img