วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS“ประยุทธ์”ถามกลางที่ประชุมครม.ที่มาตัวเลขค่ากลั่นน้ำมัน8บาท แต่ยังไร้คำตอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประยุทธ์”ถามกลางที่ประชุมครม.ที่มาตัวเลขค่ากลั่นน้ำมัน8บาท แต่ยังไร้คำตอบ

นายกฯ” ยืนยันตนเองและรัฐบาลทำงานหนักเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน  เผยได้สอบถามครม.เรื่องที่มาตัวเลขค่ากลั่นน้ำมัน 8 บาท แต่ยังไร้คำตอบ พร้อมสั่งเกาะติดราคาสินค้า

วันที่ 14 มิ.ย.65 . ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สถานการณ์ในวันนี้ ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง ขณะที่ตนและรัฐบาลทำงานหนักตลอดเวลาเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง ความเป็นอยู่ และความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ จากการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจของโลก อาทิ เรื่องพลังงาน สถานการณ์เงินเฟ้อ ล้วนเป็นสิ่งที่เราไม่นิ่งนอนใจอยู่แล้ว โดยรัฐบาลติดตามสถานการณ์และเตรียมการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลายเรื่องที่มีความเสี่ยงหรือความไม่แน่นอนสูง ถ้าตัดสินใจหรือแก้ไขผิด ก็อาจเกี่ยวพันไปถึงเรื่องอื่นๆด้วย เพราะอยู่ในห่วงโซ่เดียวกัน ดังนั้นตนห่วงใยประชาชนทุกคน ทั้งเรื่องพลังงาน อาหาร และปัจจัยสำคัญในการอุปโภคบริโภค ซึ่งตนได้มอบหมายให้มีการติดตามความก้าวหน้าทุกวัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า  วันนี้ตนสั่งการให้ติดตามเรื่องราคาสินค้าที่มีบางรายการปรับขึ้นราคานอกกรอบจากที่เราควบคุมอยู่ หรือสินค้าบางรายการขึ้นราคาแล้วสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยตอนนี้มีการประกาศสินค้าควบคุมแล้วกว่า 200 รายการ ขณะเดียวกันมีสินค้าบางรายการที่รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศให้มีการควบคุมราคา แต่ปรับขึ้นราคาล่วงหน้าก่อน ซึ่งแบบนี้บางครั้งก็เกินไป เพราะมันยังไม่ใช่เวลา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีสินค้าบางรายการที่ราคาตก ตอนนี้จึงมาปรับราคาเพื่อหากำไรชดเชยในช่วงที่ราคาตก แต่ตนอยากขอให้ทุกคนช่วยกัน เพราะเวลานี้มีความเดือดร้อนด้วยกันทุกคน ถ้าใครได้ประโยชน์ฝ่ายเดียวมาเรื่อยๆ ตนคิดว่าแบบนี้มันไม่ใช่ เพราะเศรษฐกิจตกทุกระดับ ทั้งเศรษฐกิจระดับบน เศรษฐกิจระดับกลาง และเศรษฐกิจระดับล่าง ตนเข้าใจและจะพยายามบริหารงานทุกอย่างให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  นอกจากนี้ กรณีที่มีการพูดถึงในช่วงหลายวันที่ผ่านมาในเรื่องค่าการกลั่นน้ำมัน การแก้ปัญหาพลังงาน และการปรับให้ราคาพลังงานถูกลงนั้น สิ่งแรกที่เราต้องไปดู คือเรื่องราคาพลังงานของไทยกับของประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ เพราะอะไร และเรามีน้ำมันต้นทุนหรือน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใด จากนั้นจึงจะคิดว่าเราจะหาต้นทุนพลังงานมาจากที่ไหน รวมถึงคิดเรื่องการกำหนดค่าต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีกลไกกำหนดอยู่แล้วในการควบคุมราคาน้ำมันโลก  ขณะที่ตนกำลังหาทางว่าจะทำอย่างไรในการเพิ่มแหล่งพลังงานให้มากขึ้น จะเป็นแหล่งบนบกหรือไม่ และถ้าไม่พอ จะต้องหาแหล่งในทะเลอีกด้วยหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเขตแดนอยู่ด้วย ตนจึงมอบหมายให้ไปศึกษาว่าพอจะทำอะไรได้บ้างหรือไม่ เพราะถึงอย่างไรยังเป็นสิ่งที่เราต้องดำเนินการหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม มิฉะนั้นวันหน้าเราจะต้องเดือดร้อนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

นายกฯ กล่าวอีกว่า  ในที่ประชุมครม.มีการพูดคุยและชี้แจงเรื่องค่าการกลั่นน้ำมันแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนให้ความสนใจในเรื่องนี้ว่าการที่มีคนระบุว่าค่าการกลั่นน้ำมันขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 8 บาทต่อลิตร โดยตนได้สอบถามเรื่องนี้ด้วยว่ามันมาจากไหน แต่ยังไม่มีคำตอบว่าตัวเลข 8 บาทนี้มาจากไหน เพราะเท่าที่ตัวเลขในตอนนี้ก็ยังไม่ถึง 8 บาท และที่มีคนบอกว่าถ้าให้ลดค่าการกลั่นฯมาอยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร แล้วคิดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง 5 บาทนั้น ตนเห็นว่ามันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะมันยังพันไปถึงเรื่องอื่นๆ เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมและคุ้มครองผู้ประกอบการด้วย เพราะต้นทุนการผลิตไม่ได้มีแค่เรื่องน้ำมัน แต่ยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อไป จึงขอให้ฟังเขาชี้แจง เพราะเขาพยายามบริหารงานหามรุ่งหามค่ำกันอยู่ในตอนนี้

 “ทุกคนต้องพยายามหาวิธีการและมาตรการที่เหมาะสม  อย่างไรก็ตาม เราคงต้องอยู่ในสภาวะนี้ไปอีกนานพอสมควร ถ้าสถานการณ์ในต่างประเทศยังเป็นอย่างนี้อยู่ เพราะเราอยู่ในห่วงโซ่ของเขาทั้งหมด เราต้องสร้างดุลยภาพตรงนี้ให้ได้ ทั้งเรื่องการค้าขาย เรื่องพลังงาน และเรื่องอะไรต่างๆเหล่านี้ ทุกคนรู้สถานการณ์ในตอนนี้อยู่แล้ว” นายกฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img