วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS“สุชาติ”เห็นด้วยกับ“ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” เน้นการเติบโตทางศก.มากกว่ารักษาเสถียรภาพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุชาติ”เห็นด้วยกับ“ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” เน้นการเติบโตทางศก.มากกว่ารักษาเสถียรภาพ

อดีต รมว.คลัง เห็นด้วยกับผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่ารักษาเสถียรภาพ เหน็บ “ตู่” ไม่เข้าใจ ทำไม 7-8 ปี “จีดีพี” โตต่ำ ส่วนหนึ่งมาจากความไม่น่าเชื่อถือเชื่อมั่นต่อรัฐบาล​

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้นว่า​ 1.ตนเห็นด้วยกับกรอบคิดของ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ที่เน้นความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน มากกว่าการรักษาเสถียรภาพที่ต้องทำให้เงินเฟ้อต่ำๆ​ และเงินทุนต่างประเทศไม่ไหลออก

2.เนื่องจากเงินเฟ้อไทยครั้งนี้ มาจากด้านต้นทุนนำเข้าที่สูงขึ้น (Imported Cost Push Inflation) ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลดอำนาจซื้อ อาจลดเงินเฟ้อไม่มาก รัฐบาลต้องแก้ไขเงินเฟ้อ ด้วยการลดการผูกขาดในหลายอุตสาหกรรม และลดค่าการกลั่นน้ำมันที่สูงมากเกินไปด้วย

3.แบงค์ชาติญี่ปุ่นใช้แนวความคิดนี้ จึงได้ปล่อยให้ดอกเบี้ยติดลบ 0.1-.02 ตั้งใจทำให้ค่าเงินเยนอ่อน ซึ่งอ่อนลงแล้ว 22% เทียบกับปีที่แล้ว มีผลให้การส่งออก การบริโภค การลงทุน การจ้างงาน และรายได้ประเทศ (GDP) สูงขึ้น ประชาชนฐานะดีขึ้น เพราะเงินเฟ้อในญี่ปุ่นมาจากต้นทุนนำเข้าที่สูงขึ้น

4.ในขณะที่สหรัฐ อังกฤษ และยุโรปหลายประเทศ เกิดเงินเฟ้อประมาณ 9-10% เพราะทำ QE คือพิมพ์กระดาษเป็นแบงก์มาใช้มากเกินไปในหลายปีที่ผ่านมา จึงเป็นเงินเฟ้อแบบความต้องการซื้อมีมากเกินไป (Demand pull inflation) เงินเฟ้อแบบนี้ จึงต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลด การบริโภค การลงทุน และลด​ GDP​ และการจ้างงาน ไม่เช่นนั้น ประชาชนจะคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ แย่งกันซื้อของ ทำให้ของขาดแคลน รายได้และเงินที่ออมไว้ก็มีค่าลดลง สหรัฐ จึงขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% เป็นอัตราดอกเบี้ย 1.50-1.75% ในเดือนมิ.ย.65 อังกฤษก็ได้ขึ้นดอกเบี้ยตามเป็น 1.25%

5.แบงก์ชาติ กล่าวว่า “อัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค.65 อยู่ที่ 7.1% มาจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันและการส่งผ่านต้นทุน ทำให้ กนง.ปรับประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้จาก 4.9% เป็น 6.2% และปี 66 จาก 1.7% เป็น 2.5% คาดว่าจุดสูงสุดจะอยู่ที่ไตรมาส 3 ปีนี้ แต่ตัวเลขคงไม่ถึง 2 หลัก หลังจากนั้นจะทยอยปรับลดลงตามการผลิตน้ำมันดิบที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้กนง.ได้ปรับประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปี 65 เพิ่มเป็น 3.3% จาก 3.2% และปี 66 ขยายตัว 4.2% จากเดิมอยู่ที่ 4.4% จากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1/65 ออกมาค่อนข้างดี โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเร็วขึ้น คาดว่าปลายปีจะอยู่ที่ 6 ล้านคน และปีหน้าจะอยู่ที่ 19 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะถัดไป”

6.อัตราดอกเบี้ยไทยยังไม่สูง 0.5% แบงก์ชาติอาจปรับขึ้นบ้าง ครั้งละ 0.25% ให้นักลงทุนสบายใจว่า แบงก์ชาติระวังเรื่องตลาดทุนด้วย ไม่ปล่อยให้เงินทุนระยะสั้นไหลออกมากไป แต่ควรรักษาค่าเงินบาทให้แข่งขันได้ดี ทำให้ส่งออกได้มาก ซึ่งจะทำให้ไทยรักษาความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานไว้ได้

7.มีคนพูดว่า “หากเทียบภาระที่เกิดขึ้นกับครัวเรือน ระหว่างเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ย พบว่าเงินเฟ้อเป็นปัจจัยที่เพิ่มภาระให้มากกว่า ค่อนข้างมาก” คือเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้ลดอำนาจซื้อลงไปมากกว่าการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว คำพูดนี้อาจไม่ถูกต้องนัก​ ที่คิดว่าขึ้นดอกเบี้ยแล้วเงินเฟ้อจะลดลง การขึ้นดอกเบี้ยคราวนี้ เงินเฟ้อจะลดลงไม่มาก เพราะเงินเฟ้อไทยมาจากต้นทุนนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับกรณีของญี่ปุ่น

8.ความลับก็คือ​ ส่วนใหญ่คณะรัฐมนตรีจะไม่ค่อยเข้าใจการบริหารระบบเศรษฐกิจ​มหภาค จึงมักมี ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติในอดีตไปบอกรัฐบาล ว่า “นโยบายการเงิน เป็นช้างเท้าหลัง” แล้วก็ไปขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงๆ และขึ้นเร็วกว่าที่ควร (ซึ่งไปลดการบริโภค และการลงทุน) ทำให้ค่าเงินบาทแข็งกว่าปกติ (ซึ่งลดการส่งออก) ทำให้ระบบเศรษฐกิจเจริญเติบโตต่ำ คือ​ระวังไว้ก่อน (Play Safe) ดังนั้นต่อไปในอนาคต หากจะแต่งตั้งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ จึงควรตั้งจากนักเศรษฐศาสตร์มหภาค ผู้ที่มีความรู้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเรื่องการธนาคาร การเงินธุรกิจ ตลาดหุ้นตลาดทรัพย์สิน ไม่เพียงพอ

9.รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เข้าใจว่า ทำไม 7-8 ปีที่ผ่านมา ระบบเศรษฐกิจไทยจึงเจริญเติบโตต่ำ ความจริงคือส่วนหนึ่งมาจากความไม่น่าเชื่อถือเชื่อมั่น (Credit) ต่อรัฐบาล​ อีกส่วนหนึ่งมาจากการมีดอกเบี้ยที่สูงเกินไป​และค่าเงินบาทที่แข็งเกินไป น่าเสียดายครับ!

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img