วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightอานิสงส์“ท่องเที่ยว-ส่งออก”ดันจีดีพีโต 3% 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อานิสงส์“ท่องเที่ยว-ส่งออก”ดันจีดีพีโต 3% 

สศช.ลั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3%  หลังเปิดประเทศดันท่องเที่ยวฟื้น- การบริโภคเอกชนช่วยหนุน เตรียมรับมือความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว ประมาณ 2.5-3.5% หรือมีค่ากลางอยู่ที่ 3% ซึ่งมีหลายเครื่องยนต์เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี ทั้งเรื่องของการส่งออก โดยเฉพาะในเรื่องอาหารที่ ส่งออกได้มากขึ้น การเปิดรับการท่องเที่ยว ที่ประเทศไทยเปิดรับเต็มที่ ในช่วง 5 เดือน ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 2 ล้านคนและคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 7-10 ล้านคน แม้สงครามรัสเซียกับยูเครนจะยืดเยื้อ แต่ก็เป็นโอกาสด้านการส่งออกอาหารไทยได้เพิ่มขึ้น  

สำหรับแนวโน้มในปี 2566 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.7% ซึ่งถือว่าเป็นการคาดการณ์ที่ต่ำกว่าสำนักเศรษฐกิจอื่นๆที่มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เฉลี่ย 4.3-4.5% โดยบางสำนักมองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากกว่า 5%

FB / กระทรวงมหาดไทย PR

ทั้งนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอาจ ไม่เหมือนกับในหลายประเทศที่ฟื้นตัวจากวิกฤตได้ในระดับ 5-7% แต่การฟื้นตัวของไทยมาจากการฟื้นตัวที่ต้องรอภาคการท่องเที่ยว ที่ฟื้นตัวเนื่องจากการท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับ จีดีพีเราประมาณ 40%

ส่วนในประเทศอื่นๆ นั้นโครงสร้างเศรษฐกิจจะมีเรื่องของการฟื้นตัวจากภาค การผลิต โดยการที่ภาคท่องเที่ยวของไทยสามารถที่จะฟื้นตัวได้ในปีนี้ควบคู่ไปกับการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจในภาคบริการฟื้นตัวได้ดีขึ้น และรายได้จากการ ท่องเที่ยวที่เข้ามาจะทำให้ในปีนี้ประเทศไทยอาจจะไม่มีปัญหาเรื่องการขาดดุลบัญชี เดินสะพัดเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ใน ต่างประเทศมีความไม่แน่นอนสูงทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องอัตราเงินเฟ้อ และความเสี่ยงในเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitic) ที่ไทยเองต้องเตรียมพร้อมที่จะรองรับในเรื่องดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img