วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“เงินเฟ้อ”พุ่งหนุน“ธปท.”ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เงินเฟ้อ”พุ่งหนุน“ธปท.”ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง

กูรูเผยเงินเฟ้อพุ่งหนุนธปท.ปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 2 ครั้ง คาดไตรมาส 3 มีโอกาสพุ่ขึ้นไปแตะเฉลี่ยที่ 6-8%

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินเฟ้อของไทยยังมีโอกาสสูงขึ้นได้อีก โดยศูนย์วิจัยคาดว่าในไตรมาสที่ 3 เงินเฟ้อจะสูงเฉลี่ย 6-8% ซึ่งบางเดือนมีโอกาสขึ้นไปแตะ 8% บวกลบ จากนั้นจะทยอยปรับลดลงในไตรมาสที่ 4 ทั้งไตรมาสเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ 6-7%

“เรายังมองกรอบเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ที่ 6.1% ส่วนหนึ่งเป็นมาจากฐานที่สูงในปีก่อนด้วย อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือน มิ.ย. ไม่ได้มีผลต่อการปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจาก ธปท.ได้สื่อสารถึงการพยายามดูแลเงินเฟ้อ และตัวเลขที่ออกมาเฉลี่ย 7-8% ถือว่ายังอยู่ในกรอบคาดการณ์ของ ธปท. นอกจากนี้ ธปท.สื่อสารชัดเจนว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการสื่อสารยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง และยังไม่จำเป็นต้องมีการเรียกประชุดนัดพิเศษ”

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมองว่า ธปท.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนอย่างน้อย 1 ครั้ง ที่ระดับ 0.25% ในการประชุมเดือน ส.ค.นี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะปรับครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ย.-ธ.ค. เนื่องจากจะเป็นรอบที่ ธปท.มีการปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)

ซึ่งคงมีการทบทวนจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับดีขึ้นตามการเปิดประเทศ โดยหากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวออกมาดีกว่าคาด หรือสูงกว่า 6 ล้านคน ก็คาดว่า ธปท.อาจจะมีการปรับจีดีพีเพิ่มขึ้นจากเดิมคาดโต 3.3% และจะเป็นแรงสนับสนุนให้ ธปท.ปรับดอกเบี้ยขึ้นได้

นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยมีปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันในประเทศที่อยู่ระดับสูงเป็นหลัก รวมถึงราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ทนแบกรับต้นทุนไม่ไหว มีการทยอยปรับขึ้นราคากันด้วย ซึ่งคาดว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และจะไปสู่ระดับสูงสุด (พีก) ในเดือน ส.ค. โดยอาจจะแตะระดับใกล้เคียง 9% ได้

อย่างไรก้ตาม แม้ว่าเงินเฟ้อจะออกมาสูงกว่าคาด แต่กสิกรไทยมองว่ายังอยู่ในระดับที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังไม่จำเป็นต้องมีการเรียกประชุมนัดพิเศษ เพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่จะปรับขึ้นในเดือน ส.ค.ที่อัตรา 0.25% และปีนี้ทั้งปีน่าจะปรับขึ้น 2 ครั้ง ตามคาดการณ์เดิม โดยครั้งที่สองจะเป็นในเดือน พ.ย. อีก 0.25%

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img