วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“กกพ.”เร่งหาข้อสรุปค่าไฟฟ้ารอบ“ม.ค.-เม.ย.”ใหม่ หลังต้นทุนพลังงานพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกพ.”เร่งหาข้อสรุปค่าไฟฟ้ารอบ“ม.ค.-เม.ย.”ใหม่ หลังต้นทุนพลังงานพุ่ง

“กกพ.” เร่งจัดทำต้นทุนค่าไฟฟ้าเดือนม.ค.-เม.ย. 66 ใหม่ เตรียมเสนอ “กพช.” อีกรอบ หลังต้นทุนพลังงานพุ่งส่งผลให้ราคาค่าไฟขยับเป็น 5.37-6.03 บาทต่อหน่วย

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยความคืบหน้ากรณี กพช.สั่งการให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คำนวณต้นทุนค่าไฟงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2566 ใหม่ โดยมีเป้าหมายให้พยายามตรึงไว้เท่าเดิม คือ 4.72 บาทต่อหน่วย ผ่าน 3 มาตรการนั้น

ขณะนี้การคำนวณต้นทุนค่าไฟยังอยู่ในการพิจารณาของ กกพ.ที่ต้องคำนวณ 3 ทางเลือกใหม่ จากเดิม กกพ.ได้เสนอ 3 ทางเลือก ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มเป็น 5.37-6.03 บาทต่อหน่วย และเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อประกาศใช้ทางเลือกที่ได้รับความเห็นชอบมากที่สุดในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ กพช.มีมติให้คำนวณใหม่ภายในเดือนธันวาคมนี้ กกพ.จึงต้องเร่งคำนวณ 3 ทางเลือกใหม่ เพื่อเสนอ กพช.พิจารณาประกาศใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2566


“จากข้อมูล กกพ.พบว่า การคำนวณค่าไฟใหม่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะต้องดูผลของมาตรการรัฐว่าจะลดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ระดับไหน แต่เบื้องต้นอาจไม่สามารถตรึงได้ 100% อาจขยับเป็นประมาณ 5 บาทต่อหน่วย เพราะต้นทุนราคาเชื้อเพลิงแพงขึ้นต่อเนื่อง และคาดการณ์อนาคตได้ยากขึ้น ประกอบกับตัวอย่าง 3 มาตรการที่ได้รับความสนใจคือ เงินช่วยเหลือจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประมาณ 6,000 ล้านบาท จะดึงมาอย่างไร ใครจะเป็นผู้ดำเนินการ เหล่านี้ต้องพิจารณามติ กพช.อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาข้อกฎหมายภายหลัง” แหล่งข่าวระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img