วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightพลังงานลม ‘ใบพัดกังหันลม’ ที่รีไซเคิลได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พลังงานลม ‘ใบพัดกังหันลม’ ที่รีไซเคิลได้

“พลังงานลม” จากใบพัดกังหันลม ที่ทำจาก “เทอร์โมพลาสติก” สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ และนำไปรีไซเคิลได้ ถือเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนในอนาคต

“พลังงานลม” แม้ว่าเราจะจัดให้เป็นพลังงานสะอาด แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อใบพัดกังหันลมเสื่อมสภาพแล้ว จะกลายเป็นขยะจำนวนมาก ใบพัดกังหันลมเหล่านี้ ผลิตด้วยไฟเบอร์กลาสที่มาจากพลาสติกผสม มีความแข็งแรงสูง แทบจะนำไปบดอัดเพื่อรีไซเคิลไม่ได้ ซึ่งจะต้องนำไปฝังกลบเท่านั้น

จากปัญหาดังกล่าว NREL หรือ ศูนย์ปฏิบัติการด้านพลังงานทดแทนแห่งชาติของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่วิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนและประสิทธิภาพพลังงาน ได้เปิดเผยถึงวัสดุที่นำไปทำกังหันลมแบบใหม่โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นั่นคือ เทอร์โมพลาสติก โดยสามารถนำมาผลิตใบพัดกังหันลมที่มีความยาวมากกว่าเดิม แต่มีน้ำหนักเบาลง รวมถึงต้นทุนในการผลิตที่ต่ำลง และยังนำไปรีไซเคิลได้

อีกทั้งกระบวนการผลิตจากเทอร์โมพลาสติกนั้น ใช้แรงงานไม่เยอะ ทำให้ลดต้นทุนลงในส่วนนี้ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถผลิตได้ในสถานที่ที่ต้องการติดตั้งกังหันลม นั่นหมายความว่า สามารถผลิตใบพัดขนาดใหญ่และยาวขึ้นได้ รวมทั้งตัดปัญหาหรืออุปสรรคในการขนส่งจากโรงงานผู้ผลิตได้ด้วย

ในยุคที่เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถช่วยให้เรานำวัสดุที่ทำใบพัดของกังหันลมซึ่งไม่ใช้งาน หรือเสื่อมสภาพ นำไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับไปใช้งานใหม่ได้อีก ซึ่งนั่นหมายความว่า พลังงานจากลม จะเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนได้ในอนาคตต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ กระทรวงพลังงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img