วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกHighlight‘วราวุธ’ชง‘รัฐ-ปชช.’คนละครึ่งแก้ไฟแพง นโยบายติดโซล่าเซลล์รับปีหน้าร้อนหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วราวุธ’ชง‘รัฐ-ปชช.’คนละครึ่งแก้ไฟแพง นโยบายติดโซล่าเซลล์รับปีหน้าร้อนหนัก

ชงคนละครึ่ง! “วราวุธ” ชูนโยบาย ชพท. ชงติดโซล่าเซลล์ “รัฐ-ประชาชน” คนละครึ่งแก้ไฟแพง รองรับปีหน้าร้อนหนัก จี้ ภาครัฐหนุนติดโซล่าเซลล์ให้มาก-เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.66 นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการช่วยประชาชนแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงว่า การแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟแพงในระยะสั้นตอนนี้ คือต้องมีการส่งเสริมให้ติด “โซล่าร์รูฟท็อป” และที่สำคัญการซื้อ-ขายไฟระหว่างพี่น้องประชาชนกับหน่วยงานของรัฐนั้น จะต้องไม่พูดถึงราคาซื้อขาย แต่ให้ซื้อขายกันเป็นยูนิต เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม อีกทั้งบางบ้านอาจจะมีรายได้จากการขายไฟให้กับภาครัฐได้ด้วยเช่นกัน และขั้นตอนการซื้อขายไฟดังกล่าว ปัจจุบันใช้เวลานานมาก กว่าจะได้ใบอนุญาต ดังนั้นต้องทำให้มาตรการเหล่านี้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การแก้ปัญหาระยะสั้นนี้คือ 1.ติดโซล่ารูฟท็อป 2.ลดขั้นตอนการซื้อขายไฟระหว่างภาครัฐกับพี่น้องประชาชน

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ 70% ของค่าไฟในวันนี้ มาจากเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ซึ่งวันนี้ประเทศไทยมีก๊าซธรรมชาติที่ใช้ภายในประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ จากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ค่าแก๊ซแพงขึ้น ดังนั้นในอนาคตการที่จะมีพลังงานทดแทน ว่าจะเป็นโซล่าร์, พลังงานลม ต่างเป็นพลังงานที่ไม่เสถียร ดังนั้นถึงจะมีพลังงานทดแทนมาก ก็ยังไม่ได้แปลว่าจะทำให้ระบบไฟในประเทศไทยมีความเสถียรได้ ดังนั้นการจะพัฒนาระบบแบตเตอรี่ให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ให้สามารถลดต้นทุนได้มากขึ้นนั้นจะเป็นหนึ่งในการแก้ไขปัญหาระยะยาว

และที่สำคัญที่สามารถทำได้ในเบื้องต้นอีกอย่างหนึ่ง คือ การเจรจากับผู้ประกอบการในขณะนี้ ซึ่งทางภาครัฐจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ผลิต ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ผลิตกระแสไฟก็ตามนั้น เม็ดเงินตัวนี้เป็นสัญญาที่ตนคิดว่าภาคเอกชนคงไม่มีใครยอมที่จะเจรจาด้วยหาก จะไปขอลดเงิน แต่คิดว่าควรจะขอลด และขณะเดียวกันก็เจรจาการทำสัญญาให้มีเทอมที่ยาวขึ้นได้หรือไม่

“เป็นการลดกำไรให้น้อยลง และเพิ่มปริมาณสัญญาให้มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้ได้เม็ดเงินเท่าเดิม แต่ระยะเวลายืดยาวมากขึ้น ในระยะสั้นก็จะสามารถลดราคาค่า ft ของพี่น้องประชาชน ทำให้ค่าไฟลดลงได้มากอย่างแน่นอน อาจจะไม่ถึง 1 บาท แต่อย่างน้อย 50-80 สต. ที่สามารถลดได้ในระยะสั้นขณะนี้” นายวราวุธ กล่าวว่า

เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายช่วยเหลือประชาชนอย่างไร เพราะในขณะนี้มีความต้องการติดโซล่าร์รูฟท็อป เป็นรายหลังคาเรือน เพื่อลดราคาค่าไฟลง บรรเทาค่าของชีพ ของแต่ละครัวเรือน นายวราวุธ กล่าวว่า ในมาตรการระยะสั้นนี้ ทางพรรคชาติไทยพัฒนาเสนอให้พลักดันการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุดในช่วงที่มาตรการราคาน้ำมันแพง ค่าแก๊ซแพง สำหรับพี่น้องประชาชนหลายคนก็แน่นอนว่าวันนี้ไม่มีภาษีนำเข้าของแผงโซล่าเซลล์แล้วแต่ก็ยังมีราคาบางส่วนที่สูงอยู่ ทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอให้ภาครัฐ สนับสนุนการติดตั้ง 50:50 กับพี่น้องประชาชน คือรัฐออกครึ่งหนึ่งและให้ประชาชนที่ติดโซล่าร์รูฟท็อปออกอีกครึ่งหนึ่ง เพื่อเป็นการบรรเทาในสถานการณ์ที่ค่าไฟแพงเช่นนี้ ซึ่งการจะสนับสนุนเช่นนี้ อาจจะนำราคาค่าซื้อเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเป็นเกณฑ์ว่าหากราคาแก๊สเกินเท่านี้ หรือค่า ft เกินเท่านี้ต่อหน่วย ภาครัฐจะสนับสนุนการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ให้กับพี่น้องประชาชน

“ตอนนี้ต้องขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าร้อนปีนี้ คิดว่ารัฐบาลชุดหน้าที่จะเข้ามาจะต้องคิดเรื่องค่าไฟ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป หรือวิธีใดก็ตาม เพราะปีหน้าและปีถัดไป ยังอยู่ในช่วงเอลนิโน่ จะทำให้อากาศร้อนมากอย่างแน่นอน และค่าไฟก็จะพุ่งอีก ดังนั้นจากนี้ไป 1 ปี แนะนำให้ทางภาครัฐสนับสนุนการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุด”นายวราวุธ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img