วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightเอกชนลุ้น‘กกพ.’ลดค่าไฟฟ้างวดใหม่เพิ่ม ต้องเหลือ 4.27 บาท-ไม่ใช่แค่ 4.70 บาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกชนลุ้น‘กกพ.’ลดค่าไฟฟ้างวดใหม่เพิ่ม ต้องเหลือ 4.27 บาท-ไม่ใช่แค่ 4.70 บาท

เอกชนลุ้นบอร์ด กกพ.วันนี้ เคาะค่าไฟฟ้างวด 2 ช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค.ใหม่ ตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง หวังกดค่าไฟลงเหลือ 4.27 บาท ไม่ใช่แค่ 4.70 บาท พร้อมเสนอลดระยะเวลาคำนวณค่าไฟใหม่ จาก 4 เดือน เหลือเพียง 2-3 เดือนแทน

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) วาระพิเศษ เพื่อพิจารณา ค่าไฟฟ้างวดใหม่ พ.ค.-ส.ค. หรืองวดที่ 2 ปี 66 ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายของการพิจารณาค่าไฟงวดใหม่นี้ จากเดิมเป็นการนำผลการประชุมของคณะอนุกรรมการการกำกับดูแลการปรับอัตราค่าบริการไฟฟ้า ที่เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ค่าไฟลดลงหน่วยละ 7 สตางค์ จากหน่วยละ 4.77 บาท เป็นหน่วยละ 4.70 บาท มองว่ายังไม่สะท้อนข้อเท็จจริงมากนัก 

ทั้งนี้ ภาคเอกชนยังคาดหวังให้บอร์ด กกพ. นำค่าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ให้สะท้อนข้อเท็จจริงจากเดิมคำนวณที่ราคานำเข้า 20 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยเดือน ม.ค. 66  แต่อยากให้นำราคาตลาดปัจจุบันที่ต่ำกว่า 13 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู นำมาคำนวณแทน จะทำให้ค่าไฟงวดใหม่สะท้อนราคาปัจจุบันมากที่สุด โดยเห็นว่าค่าไฟจะปรับลดลงอีก 9% หรือปรับลดลงจากหน่วยละ 4.77 บาท มาอยู่ที่หน่วยละ  4.34 บาท และหากรวมกับตัวเลขยืดหนี้ของกฟผ.ที่ทำให้ค่าไฟลดลงอีก 7 สตางค์ เท่ากับว่า ค่าไฟงวดที่ 2 ของปีนี้ที่ควรจะเหลือหน่วยละ 4.27 บาท เป็นตัวเลขที่ดูแล้วสมเหตุสมผลสอดคล้องกับต้นทุนปัจจุบัน 

นอกจากนี้ต้องการให้การพิจารณางวดค่าไฟของบอร์ด กกพ. จากเดิมพิจารณาทุก 4 เดือน แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงราคาพลังงานผันผวนมองว่า ควรร่นระยะเวลาลงมาเหลือ 2-3 เดือนชั่วคราว เพื่อให้ข้อมูลต้นทุนต่าง ๆ ใกล้เคียงกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img