วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกHighlightพิลึก“กฟภ.”ชง“กกพ.”ซื้อไฟแพงลิ่วจากเอกชนที่ตัวเองแพ้คดี หน่วยละ 11.80 บ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พิลึก“กฟภ.”ชง“กกพ.”ซื้อไฟแพงลิ่วจากเอกชนที่ตัวเองแพ้คดี หน่วยละ 11.80 บ.

จับตา “กฟภ.” ชงบอร์ด “กกพ.” ให้ซื้อไฟเอกชนแพงลิ่ว หน่วยละ 11.80 บาท หวั่น “ปชช.” รับภาระค่าไฟในอนาคต หลังเอกชนฟ้องร้องยกเลิกสัญญาโดยมิชอบและชนะคดี

รายงานข่าวจากแวดวงพลังงาน แจ้งว่า ในวันนี้ (3 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (บอร์ดกกพ.) มีวาระสำคัญที่ต้องจับตาคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เสนอบอร์ด กกพ. ให้ใบอนุญาตบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ตั้งแต่ปี 2552 เกือบ 1 เมกกะวัตต์ ราคารับซื้อสูงถึงหน่วยละ 11.80 บาท แบ่งเป็นราคารับซื้อไฟฟ้าเป็นอัตราส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (แอดเดอร์) หน่วยละ 8 บาท และค่าไฟฟ้าขายส่งอีกหน่วยละ 3.80 บาท ระยะเวลา 10 ปี ถือเป็นราคาที่สูงมาก เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กฟภ. รับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน หรือ “อาร์อี” หน่วยละ 2.16 บาท บวกขายส่งหน่วยละ 3.80 บาท ดังนั้นหากอนุมัติให้เอกชนรายดังกล่าว จะทำให้ต้นทุนค่าไฟสูงมากในช่วงที่ประชาชนร้องเรียนเรื่องค่าไฟฟ้าแพง

รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุที่มีการพิจารณาเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาเกิดจากข้อพิพาท หลังจาก กฟภ.ลงนามสัญญาซื้อไฟฟ้า เอกชนรายนี้ต้องขายไฟให้กฟภ.ในปี 2553 แต่เมื่อใกล้ครบกำหนดยังไม่ได้ก่อสร้าง กฟภ.จึงมีหนังสือแจ้งเตือนให้เร่งสร้าง เมื่อครบกำหนดไม่ได้ดำเนินการใดๆ ปี 2555 กฟภ.จึงยกเลิกสัญญา กระทั่งปี 2560 เอกชนรายนี้ได้ยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการว่า กฟภ.แจ้งยกเลิกสัญญามิชอบ เพราะส่งหนังสือแจ้งเลิกสัญญาไปยังบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทตามที่ระบุในสัญญา

ต่อมาปี 2562 อนุญาตโตตุลาการวินิจฉัยให้กฟภ.ต้องรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายนี้ เพราะยกเลิกสัญญามิชอบ แต่อนุญาโตฯ ให้กฟภ.รับซื้อไฟฟ้าราคาเดียวกับรายอื่นที่ขายให้ กฟภ.ในปี 2562 คือ ราคาขายส่งหน่วยละ 3.80 บาท ราคาอาร์อี 2.16 บาท ประเด็นนี้บอร์ดกกพ.จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด กฟภ.ไม่ต่อสู้ ทั้งคดีขาดอายุความ ข้อกฎหมายอื่น ๆ อาทิ กำหนดเวลาแก้ไข 15 วัน หรือ 30 วัน แต่กฟภ.กลับยืดให้ถึง 12 เดือน ซึ่งทำให้เอกชนติดตั้งโซล่าฟาร์มทันเวลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img