วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight''แบตเตอรี่จากเกลือ''พลังงานสะอาด สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”แบตเตอรี่จากเกลือ”พลังงานสะอาด สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

”แบตเตอรี่จากเกลือ”แบตเตอรี่แบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์และแบตเตอรี metal-air ไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้มันรีไซเคิลได้

เฟซบุ๊ก กระทรวงพลังงาน เผยแพรว่า  นักวิจัยจาก University of Nottingham ได้ร่วมกับสถาบันวิจัย 6 แห่งจากประเทศจีน กำลังพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่เรานิยมใช้กันในปัจจุบัน โดยแบตเตอรี่แบบใหม่นี้ ได้รวมประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์และแบตเตอรี metal-air ไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้มันรีไซเคิลได้

ทีมวิจัยได้เริ่มทดสอบแบตเตอรี่แบบอุณหภูมิสูงซึ่งใช้เกลือหลอมเหลวเป็นอิเล็กโทรไลต์ ที่กระตุ้นด้วยความร้อนสำหรับการนำไฟฟ้า และผลการทดสอบได้ lifecycle ที่ดี และมันยังกักเก็บพลังงานและการใช้พลังงานที่ดีอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อระยะทางที่ไปได้ของ ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ให้ไปได้ไกลมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การนำเกลือหลอมเหลวมาใช้ ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ ในความร้อนที่สูงมาก เกลือหลอมเหลวจะกัดกร่อนอย่างรุนแรง และระเหยกลายเป็นไอ หรือรั่วไหลออกมา ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยและความเสถียรของแบตเตอรี่ ทำให้ทีมนักวิจัยได้ปรับปรุงเทคโนโลยีระดับนาโน ที่สามารถเปลี่ยนจากเกลือหลอมเหลวกลายเป็นเซลล์เชื้อเพลิงแบบแข็ง โดยเชื่อว่ามันเหมาะสำหรับแบตเตอรี่ metal-air ซึ่งทำงานที่ 800ºC (1472ºF) ซึ่งมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับไอเสียของเครื่องยนต์ เพราะมันจะเข้าไปยับยั้งการระเหยและการไหลของเกลือหลอมเหลวที่อาจเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูง ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และในเวลาเดียวกันก็ยอมให้นำไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยในความร้อนสูง

ผลจากการวิจัยการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ จะทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สวนทางกับราคาที่ต่ำลง รวมทั้งมีความเสถียรในการใช้งานสูง ซึ่งจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้มีความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img