วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightปตท.รุกคืบร่วมกับ ADNOC เปิด IFAD ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในเอเชีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปตท.รุกคืบร่วมกับ ADNOC เปิด IFAD ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในเอเชีย

“ปตท.” รุกคืบ ร่วมกับ ADNOC และบริษัทชั้นนำอีก 8 บริษัท เปิดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในเอเชีย ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) “ดิษทัต” เผยจะไม่ใช่แค่ผู้เล่นในตลาด แต่จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและช่วยเสริม “ปตท.” ให้เป็นที่รู้จักในตอ.กลางและเอเชียมากขึ้น

ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) มีกำหนดเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะร่วมพิธีเปิดแบบออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นโดย ADNOC – บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Abu Dhabi National Oil Company) ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (OPEC) ร่วมกับ บริษัทน้ำมันชั้นนำอีก 8 บริษัท และ Intercontinental Exchange (ICE) ตลาดซื้อขายล่วงหน้ารายใหญ่ของโลกที่ให้บริการด้านการซื้อขายสัญญาอนุพันธ์ (Derivatives) ผนึกกำลังก่อตั้ง ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในเอเชีย ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายน้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง และผลักดันน้ำมันดิบ Murban ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้เป็นน้ำมันดิบอ้างอิงพื้นฐานในตลาดเอเชีย รวมถึงการเป็น Oil Pricing Hub ที่สำคัญของโลก เช่นเดียวกับ ICE Futures ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ New York Mercantile Exchange (NYMEX) ที่กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การเข้าไปมีบทบาทในฐานะ Co-Founder ของ IFAD ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ผู้เล่นในตลาด จะทำให้ปตท. ได้รับข้อมูลเชิงลึกและช่วยส่งเสริมให้ ปตท. เป็นที่รู้จักในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้จึงตัดสินใจจัดตั้ง บริษัท PTT MEA Ltd. (PTT MEA) ที่เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือหุ้น 100% โดยบริษัท PTT International Trading Pte. Ltd. (PTTT) และจดทะเบียนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 21 ก.พ.64 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา และเพื่อถือหุ้นใน IFAD ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของแวดวงพลังงาน

IFAD จะเป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Murban (ICE Murban Futures) ซึ่งเป็นน้ำมันดิบชนิดหลักที่โรงกลั่นมากกว่า 60 แห่งในภูมิภาคเอเชียใช้ในการกลั่นน้ำมันสำเร็จรูป การนำน้ำมันดิบ Murban ก้าวเข้าสู่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าในครั้งนี้ เอื้อให้ผู้ผลิตและผู้ซื้อมีส่วนร่วมในการกำหนดราคา สร้างความโปร่งใส และเป็นไปตามกลไกของตลาดมากขึ้น (เดิมใช้ราคาประกาศของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ADNOC) นอกจากนั้น ผู้เล่นในตลาดสามารถทำการบริหารความเสี่ยงราคา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของราคาน้ำมันดิบ Murban หรือส่วนต่างของน้ำมันดิบ Murban กับน้ำมันดิบหลัก (Benchmark) ของภูมิภาคอื่น เช่น ICE Brent ของทวีปยุโรป และ WTI ของทวีปอเมริกา รวมทั้งส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบ Murban กับราคาน้ำมันสำเร็จรูป ICE Murban Futuresจะถูกซื้อขายผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า IFAD ซึ่งมีลักษณะการทำธุรกรรมเช่นเดียวกันกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent หรือ ICE Brent Futures ซึ่งเป็นที่รู้จักของผู้เกี่ยวข้องในตลาดน้ำมันและนักลงทุน (ICE Brent Futures มีปริมาณการซื้อขายผ่าน ICE Clear Europe โดยเฉลี่ยประมาณ 1 พันล้านบาร์เรลต่อวัน) สำหรับกลุ่มโรงกลั่นปตท. นำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้ากลั่นเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของกำลังกำรผลิต การเข้าร่วมในตลาด IFAD จะช่วยให้การจัดหาพลังงานเพื่อความมั่นคงของประเทศ และของกลุ่มปตท.มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถบริหารจัดการความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดสากลอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img