วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลเดินหน้าเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาด้านพลังงานในอนาคต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลเดินหน้าเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาด้านพลังงานในอนาคต

นายกรัฐมนตรีประชุมบอร์ด กพช. ย้ำรัฐบาลเดินหน้าความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาด้านพลังงานในอนาคต

วันที่ 1 เม.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยผลการประชุมการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2564

ที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า ในการประชุมครั้งนี้นายกฯมอบนโยบายว่า วันนี้โลกเปลี่ยนไปมาก ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ก็มีมากโดยเฉพาะด้านพลังงาน ทั้งพลังงานสะอาด พลังงานทดแทน รวมความถึงปัญหาความขัดแย้งในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งพลังงาน ที่อาจจะเป็นปัญหาในอนาคตด้วย จึงต้องร่วมกันคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา หาแนวทางปรับโครงสร้างพลังงานของประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ในวันนี้มีปัญหาที่ประชาชนยังไม่เข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงาน มีความเข้าใจที่ผิดว่าไทยสามารถผลิตพลังงานได้เอง แต่นำมาขายภายในประเทศในราคาแพง จึงต้องมีการชี้แจงถึงสัดส่วนพลังงานที่มาจากภายนอกประเทศ พลังงานที่สามารถผลิตได้ภายในประเทศ และพลังงานที่ผลิตในประเทศแต่ไม่สามารถใช้ได้ภายในประเทศจึงต้องส่งออก โดยต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจอย่างชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการดำเนินงานด้านพลังงานที่ต้องคำนึงถึงตั้งแต่ต้นทางคือการนำเข้าพลังงาน เพื่อมาแปรรูปในกลางทาง จนถึงปลายทางคือผู้บริโภค ซึ่งการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ต้องแก้ปัญหาเรื่องการผูกขาดด้านพลังงาน ให้สามารถมีการนำเข้าพลังงานได้โดยต้องเป็นไปตามกติกาที่กำหนด

“ท่านนายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลเดินหน้าเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน และพลังงานสะอาด เพื่อลดภาวะโลกร้อน และลดปัญหา PM2.5 และเตรียมพร้อมแผนแม่บทด้านพลังงานในระยะต่อไป เพื่อรองรับการพัฒนาด้านพลังงานในอนาคต โดยจะต้องสร้างความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น และท่านนายกฯ ยังขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน ที่ร่วมกันเดินหน้าทำงานเพื่อพัฒนางานด้านพลังงานของประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ กพช. มีมติ เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 แบ่งออก 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตามแนวทางที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และ กพช. กำหนด (Regulated Market)

ซึ่งประกอบด้วย ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติจาก Old Supply และ Shipper ที่จัดหา LNG เพื่อนำมาใช้กับภาคไฟฟ้าที่ขายเข้าระบบ และ 2) กลุ่มที่จัดหา LNG เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบ ภาคอุตสาหกรรมและกิจการของตนเอง (Partially Regulated Market) พร้อมกับเห็นชอบการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับโครงการโรงไฟฟ้าตามแผน PDP 2018 (Rev.1) จากศักยภาพของโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯ และ LNG Terminal ทั้งที่มีอยู่และที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม

กพช. ยังเห็นชอบนโยบายการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทยในระยะ 5 ปีข้างหน้า ปี พ.ศ. 2564 – 2568 และกรอบแนวทางการจัดทำโครงสร้างอัตราค่าไฟ เพื่อให้ กกพ. ไปจัดทำรายละเอียดในการกำกับดูแลและกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสะท้อนต้นทุนในการให้บริการของกิจการไฟฟ้าอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมต่อทั้งผู้รับใบอนุญาตและผู้ใช้ไฟฟ้าทุกกลุ่ม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img