วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWSE@ เดินหน้าธุรกิจ‘กลุ่มรถ EV’ ตั้งเป้าส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 1,000 คันภายในปี 64
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

E@ เดินหน้าธุรกิจ‘กลุ่มรถ EV’ ตั้งเป้าส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 1,000 คันภายในปี 64

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) หรือ EA หนุนการใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดปัญหารถติด ลดฝุ่น PM2.5 เดินหน้าการผลิตแบตเตอรี่และพัฒนา ศักยภาพผลิตรถกลุ่มรถ ​EV เพื่อการโดยสารสาธารณะ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) หรือ EA สนับสนุนการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง โดยการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว นอกจากลดปัญหารถติด ยังช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และแก้ปัญหาสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ที่ทำให้ไทยติดอันดับด้านความเสี่ยงและความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในอันดับ 9 ของโลก

การเดินหน้าเปลี่ยนไปสู่ยุคพลังงานสะอาดหัวใจหลักในการช่วยลดปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อเป็นไปตามคำมั่นข้อตกลงปารีส โดยไทยได้ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกไว้ที่ 20% ในกรณีปกติ ภายในปี 2573 ที่จะมาถึงนี้

ทั้งนี้ กลุ่ม EA ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะ กลุ่มรถ​ EV เพื่อการโดยสารสาธารณะ เพราะบริษัทมีความพร้อมทางด้านการผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงมีศักยภาพในการผลิตรถบัสไฟฟ้าอยู่ที่ปีละ 3,000 คัน และในช่วงกลางปีนี้จะมีส่งมอบรถบัสไฟฟ้าขนาดเล็กได้ประมาณ 400 คัน และเพิ่มเป็นจำนวน 1,000 คันในสิ้นปี 2564 นี้

สำหรับประเทศไทย ต้นเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาปในภาคขนส่งมากถึง 27% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด และ 99.95% ของยานพาหนะทั้งหมดในไทยเป็นเครื่องยนต์สันดาปซึ่งเป็นที่มาของฝุ่นพิษ PM2.5 ที่เป็นวิกฤตอยู่ในปัจจุบัน ทางภาครัฐเองได้เห็นถึงความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าทั้งได้มีการกำหนดแผนระยะเร่งด่วนและแผนระยะยาวเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ในหลายประเทศก็ให้ความสำคัญกับภาวะโลกร้อน ตามข้อตกลงปารีสและมลพิษทางอากาศ เริ่มจากที่มีการเปลี่ยนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ จากรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเป็นรถไฟฟ้าที่ช่วยให้การปล่อยไอเสียออกมาเป็น 0 และยังไม่สร้างมลพิษทางเสียง หลายเมืองก็ทำให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดผลดีทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ระบบสาธารณสุข และด้านงบประมาณ

”เซินเจิ้น”เมืองแรกของโลก ที่ให้บริการรถบัสไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 100% เปลี่ยนจาก เมืองฝุ่นละอองเยอะที่สุด มาป็น “เมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก”

ชิลี ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีกองทัพรถบัสไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในแถบลาตินอเมริกาและคาริบเบียน การเปลี่ยนมาใช้รถบัสไฟฟ้าจะช่วยให้ชิลี ลดการเสียชีวิตของประชากร จากปัญหามลพิษทางอากาศประมาณ 4,000 คนต่อปี (ข้อมูลจาก WHO) ซึ่งคาดว่าในปี 2030 จะลดการเสียชีวิตเหลือแค่ 1,379 คน และช่วยลดงบประมาณในด้านสาธารณสุขลงได้มาก

จะเห็นว่าการเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะจะช่วยให้หลายๆประเทศมีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมขึ้น

โดยการเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารไฟฟ้า 1 คัน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากท่อไอเสียรถยนต์บนท้องถนนรวมกันถึง 33 คัน ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการมากถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับรถบัสที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img