วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight“ภาวะโลกร้อน-ก๊าซเรือนกระจก” ผลกระทบต่อประเทศไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภาวะโลกร้อน-ก๊าซเรือนกระจก” ผลกระทบต่อประเทศไทย

‘’ภาวะโลกร้อน’’ คือ การที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นจากภาวะเรือนกระจก ส่งผลโดยตรงต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนพื้นโลก

เฟซบุ๊ก Energy Absolute  อธิบาสภาพ “ภาวะโลกร้อน” ในประเทศไทยผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบ่งได้เป็น 3 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่

1.น้ำท่วม

พื้นที่ไทยมักจะประสบกับปัญหาอุทกภัยบ่อยโดยเฉพาะชายฝั่งด้านตะวันออก และทางใต้ที่ใกล้มหาสมุทร ตลอดจนเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร หาดใหญ่ และเชียงใหม่ก็ประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง ทั้งนี้ก็เนื่องจากปริมาณน้ำมีมากกว่าที่กักเก็บ และระบบระบายน้ำยังไม่มีประสิทธิภาพพอ

ผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วม นำความเสียหายอย่างมหาศาลมาสู่ชีวิตและทรัพย์สินขึ้น นอกจากนี้ปัญหาน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ยังส่งผลต่อการแพร่ของโรคระบาดทั้งในมนุษย์ พืชและสัตว์ และมีการระบาดของแมลงศัตรูพืชที่สำคัญในการเกษตร ประชาชนต้องสูญเสียที่ทำกิน หากไม่มีการเตรียมการป้องกันที่ดีย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวม

2.ความแห้งแล้ง

ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ทรัพยากรน้ำจึงถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ปัญหาทรัพยากรน้ำอันดับต้นๆ ของไทยที่สำคัญคือ ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และสภาวะแห้งแล้ง การที่ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้ง ไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน มีผลกระทบต่อการปลูกพืชเศรษฐกิจของไทยที่มีปัญหาอยู่เสมอ มีความเป็นไปได้สูงที่สัตว์และพืชหลายๆ สายพันธุ์ในประเทศไทยจะลดลง และสูญพันธุ์ไป เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการกระจายของแหล่งที่อยู่

3.ความหลากหลายทางชีวภาพ

ไทยจัดอยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงสูง หรือพื้นที่วิกฤตต่อการสูญเสียทรัพยากรชีวภาพ การเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อระดับน้ำในแหล่งน้ำ มีผลทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดลง โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นแอ่งเก็บน้ำหรือทะเลสาบน้ำตื้น พืชน้ำและพืชชุ่มน้ำโดยรอบจะลดลง ส่งผลกระทบต่อการย้ายถิ่นที่อยู่ของสัตว์น้ำ และการลดลงหรือหายไปของพืช เกิดความเสื่อมถอยด้านการผลิตชีวมวล หรือแม้แต่การสูญพันธุ์ของปลา และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ต้องพึ่งพิงลักษณะเฉพาะทางนิเวศริมฝั่งน้ำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img