วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight“คลัง”โยน“พลังงาน”ชี้ขาดยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คลัง”โยน“พลังงาน”ชี้ขาดยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล

”คลัง”โยน ”พลังงาน”เคาะขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ที่จะครบกำหนดอายุ 20 พ.ค. นี้ออกไปอีก 3 เดือนลดผลกระทบต้นทุนขนส่ง-สินค้าแพง แจงยังมีเวลาติดตามน้ำมันดิบในตลาดโลกอีก 1 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการเรียกร้องรัฐขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุด 20 พ.ค.นี้ว่า การดูแลราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำ มันเชื้อเพลิงดูแลไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลแพง เกินลิตรละ 30 บาท 

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่แพงขึ้นมากทำให้รัฐบาลขอให้กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นการชั่วคราว 3 เดือน เพื่อให้สามารถดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไปอีกระยะหนึ่งตามนโยบายรัฐบาล แต่การขายเวลาหรือไม่นั้น ยังมีเวลาพิจารณา และติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1 เดือน ซึ่งหากราคาน้ำมันโลกลดลง และกระทรวงพลังงานดูแลราคาน้ำมันดีเซล ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีก

ลวรณ แสงสนิท

ทั้งนี้กรมฯ ต้องประสานกับกระทรวงพลัง งานถึงนโยบายการดูแลราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ หลังจากนั้นในวันที่ 1 พ.ค.65 จะปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว โดยรัฐบาลจะช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตรเพียงครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้นในวันที่ 1 มิ.ย.65 จะมีการปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัวเต็มรูปแบบ โดยที่รัฐบาลจะไม่มีการชดเชยราคาให้อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี คงต้องให้ฝ่ายนโยบายพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้อง ขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปหรือไม่ ซึ่งตอนนี้กรมสรรพสามิตยังยึดตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิมไว้ก่อน คือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img