วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ไออาร์พีซี”เปิดขายหุ้นกู้ 5 รุ่น อายุ 4-12 ปี เริ่ม 17-19 พ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไออาร์พีซี”เปิดขายหุ้นกู้ 5 รุ่น อายุ 4-12 ปี เริ่ม 17-19 พ.ค.นี้

IRPC เตรียมเสนอขายหุ้นกู้และหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำนวน 5 รุ่น อายุ 4-12 ปีอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ A-(tha) พร้อมจำหน่าย 17-19 พ.ค. นี้ ผ่าน 8 สถาบันการเงิน

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 5 รุ่น ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ประกอบด้วยหุ้นกู้อายุ 5 ปี เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป อัตราดอกเบี้ย 3.10% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 4 ปี 7 ปี 10 ปี และ 12 ปี เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยหุ้นกู้อายุ 7 ปี เป็นหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ 

ทั้งนี้ IRPC จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยและมูลค่าการ ออกหุ้นกู้ของหุ้นกู้ทั้ง 4 รุ่นที่เหลือ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยหุ้นกู้ทั้งหมดมีกำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ตลอดอายุของหุ้นกู้ และคาดว่าจะเปิดการจองซื้อในระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคมนี้ ผ่านสถาบันการเงินทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทยธนชาต และบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร 

สำหรับเงินทุนจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้/หุ้นกู้กรีนบอนด์ครั้งแรกนั้น IRPC จะนำไปใช้ลงทุนตามกลยุทธ์ใหม่ การขยายผลการลงทุนเชิงอนุรักษ์ อาทิ ส่วนขยายโครงการทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ตามแนวทางการออกกรีนบอนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐาน  หรือชำระคืนหนี้เดิม และเงินกู้ที่จะครบกำหนด 

ส่วนภาพรวมผลประกอบการของ IRPC ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับครึ่งปีที่แล้ว โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก stock gain และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลจากการที่ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศยูเครน ขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากปลายปี  64

หุ้นกู้ของ IRPC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนในสภาวะตลาดที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงเช่นนี้ เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ A-(tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด  เมื่อเดือนมีนาคม 65 ความพิเศษของหุ้นกู้อายุ 5 ปีที่เสนอขายให้ผู้ลงทุนทั่วไปในครั้งนี้คือ ผู้ลงทุนสามารถจองซื้อหุ้นกู้ได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสาขา หรือช่องทางออนไลน์ของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ที่มีการให้บริการ 

นอกจากนี้ได้เพิ่มทางเลือก ในรูปแบบหุ้นกู้ดิจิทัลให้ผู้ลงทุนสามารถถือครองหุ้นผ่านวอลเล็ต แบบไม่มีใบตราสาร (Scripless Bond) และสามารถซื้อขายได้เรียลไทม์ 24 ชั่วโมงผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผู้ลงทุนสามารถเห็นข้อมูลการถือครองบน “วอลเล็ต” ได้ทันที และสามารถทำรายการซื้อ/ขายหุ้นกู้ในตลาดรองผ่าน “วอลเล็ต” ได้

สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ IRPC สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท ผ่าน 8 ธนาคาร ส่วนการจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาทและทวีคูณ 1,000 บาท ผ่านวอล เล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’ ของธนาคารกรุงไทยเท่านั้น

โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th และสามารถติดต่อผู้จัดการการจัดจำหน่ายตามรายละเอียดด้านล่าง นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ลงทุนภายใต้สถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน ผู้ลงทุนสามารถทำการจองซื้อหุ้นกู้ผ่านช่องทาง online ของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ได้ (ยกเว้นธนาคารทหารไทยธนชาต และบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img