วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSจี้ครม.ทบทวนขึ้นดีเซล1พ.ค. แนะ“สุพัฒนพงษ์”ดึง“ปตท.” ร่วมแก้วิกฤติพลังงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จี้ครม.ทบทวนขึ้นดีเซล1พ.ค. แนะ“สุพัฒนพงษ์”ดึง“ปตท.” ร่วมแก้วิกฤติพลังงาน

อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ สภาฯ จี้ครม.ทบทวนขึ้นราคาดีเซล 1 พ.ค. แนะ “สุพัฒนพงษ์” ดึงปตท. ร่วมแก้วิกฤติพลังงาน เชื่อมีต้นทุนแฝงดันราคาน้ำมันพุ่ง

วันที่ 28 เม.ย. 65 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คณะที่สอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประเด็นการปรับราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ว่า คณะอนุกรรมาธิการฯมีความเห็นใจรัฐบาลที่ประสบปัญหาเรื่องวิกฤติพลังงานที่ผ่านมา เนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ วิกฤติโควิด-19 ที่เริ่มมีการฟื้นตัวทำให้มีการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และภาวะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขยับตัวสูงขึ้น สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการที่ผ่านมาถือว่าถูกต้องแล้วที่ได้พยุงราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการขนส่ง โดยการตรึงราคาน้ำมันทำให้ราคาสินค้าไม่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้รัฐยังอุดหนุนกองทุนน้ำมันให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และใช้นโยบายลดภาษีสรรพสามิต ทั้ง 3 มาตรการสามารถลดความเดือดร้อนของประชาชนจากวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 ได้มาก แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการประกาศขึ้นราคาน้ำมันดีเซลช่วงวันที่ 1 พ.ค.

“คณะอนุกรรมาธิการฯจึงอยากขอให้คณะรัฐมนตรีทบทวนเรื่องการขึ้นน้ำมันดีเซลอีกครั้ง โดยเสนอให้รัฐบาลใช้กลไกรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่ซึ่งก็คือ บริษัท ปตท. จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีชะลอการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลไว้ก่อน โดยขอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน หารือร่วมกับปตท. เนื่องจากผลการศึกษาพบของคณะอนุกรรมาธิการ พบว่าปตท.มีต้นทุนแฝงที่ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้น ไม่สอดคล้องกับราคาที่แท้จริง เพราะมีการบวกค่าขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์มาไทยและมีการบวกค่าประกันภัยส่วนเพิ่ม”นายอัครเดช กล่าว

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ผ่านมาปตท.ไม่เคยชี้แจงต้นทุนการกลั่นน้ำมันในไทย คณะอนุกรรมาธิการจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้นายสุพัฒนพงษ์ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งตนเชื่อว่าจะสามารถนำกลไกรัฐวิสาหกิจมาใช้แก้ไขปัญหาการขึ้นน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน และลดผลกระทบที่ตามมาทั้งภาวะเงินเฟ้อและภาวะสินค้าราคาแพง ทั้งนี้หากภาครัฐไม่สามารถแก้ไขวิกฤติพลังงานได้ ตนก็เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของสหพันธ์การขนส่งทางบกที่เสนอให้ปลดนายสุพัฒนพงษ์ ออกจากตำแหน่งรมว.พลังงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img