วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS"อัครเดช"บี้ "สุพัฒนพงษ์" แก้พลังงานไม่ได้มาเป็นรมต.ทำไม ถามจะเอากำไรมาช่วยปชช.อย่างไร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อัครเดช”บี้ “สุพัฒนพงษ์” แก้พลังงานไม่ได้มาเป็นรมต.ทำไม ถามจะเอากำไรมาช่วยปชช.อย่างไร

“รมว.พลังงาน” แจงกระทู้ “อัครเดช” ยันเอากำไรปตท.ช่วยปชช.ไม่ได้ ยันโรงกลั่นร่วมมือแล้ว 6 แห่ง เชื่อน่าจะได้ข้อสรุป ชี้หากยังสูงเตรียมจับมือพาณิชย์ให้ลดราคาลง คาดไตรมาส 3 จะมีความชัดเจน

วันที่ 23 มิ.ย.65 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้ถามทั่วไปขิงนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายสุพัฒน์พงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ถึงปัญหาราคาน้ำมันแพง ที่ควรนำกำไรจากปตท.ปีละหลายหมื่นล้านบาทมาช่วยเหลือประชาชน ที่ผ่านมาปี 63 ปตท.ได้กำไร 30,000 ล้านบาท ปี2564 กำไร 1 แสนล้านบาท ควรส่งเงินปันผลให้กระทรวงการคลังเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนการกลั่นน้ำมันนั้น ประเทศไทยมีโรงกลั่นน้ำมันเอง แต่ไม่ตั้งราคากลั่นจากต้นทุนตัวเอง ไปอ้างอิงราคาจากสิงคโปร์ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เคยขอข้อมูลปตท.ถึงต้นทุนการกลั่นที่แท้จริง แต่ปตท.อ้างไม่มีข้อมูล เพราะบริษัทลูกเป็นผู้กลั่น เป็นรมว.พลังงานแล้วไม่สามารถกำกับปตท.ได้ จะมาเป็นรมว.พลังงานทำไม อยากถามจะมีนโยบายนำกำไรจากปตท.มาช่วยประชาชนอย่างไร และเห็นผลเมื่อใด

นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า การเอากำไรทั้งหมดของปตท.ไปช่วยคงทำไม่ได้ เพราะเท่ากับผู้ถือหุ้นไม่ได้อะไรเลย ส่วนการให้ปตท.ส่งเงินปันผลแต่ละปีให้กระทรวงการคลังเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พยุงราคาน้ำมันทำได้ แต่ต้องไปตกลงในการประชุมผู้ถือหุ้นก่อน บริษัทพลังงานทุกแห่งต้องรักษาเสถียรภาพด้านพลังงาน หากไม่มีการลงทุนเตรียมความพร้อมใดๆ จะเกิดความเสี่ยงด้านพลังงาน นโยบายทุกรัฐบาลให้ความสำคัญเสถียรภาพความมั่นคงด้านพลังงานมาเป็นอันดับ 1 ทุกรัฐบาล ส่วนต้นทุนการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นที่ปตท.ไม่ให้ข้อมูลนั้น ขอให้ไปคุยกับโรงกลั่นโดยตรง จะได้เข้าใจตรงกัน เรื่องค่ากลั่นกระทรวงพลังงานพยายามเจรจาโรงกลั่นอยู่ ได้รับความร่วมมือจากโรงกลั่น 6 แห่ง เชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุป

“หากค่าการกลั่นยังสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์หามาตรการต่างๆสร้างกติกาให้โรงกลั่นที่มีส่วนเกินของกำไร ลดราคาต่างๆต่อไป ถ้าจำเป็นต้องยกร่างกฎหมาย อาจต้องมาส่งถึงสภาแห่งนี้ คาดว่าในไตรมาส 3 จะมีมาตรการที่ชัดเจนออกมา”รมว.พลังงาน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img