วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา”ตั้งกระทู้ไม่เชื่อฝีมือ“สมช.”แก้วิกฤตพลังงาน-อาหารได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”ตั้งกระทู้ไม่เชื่อฝีมือ“สมช.”แก้วิกฤตพลังงาน-อาหารได้

“พิธา” ตั้งกระทู้ไม่เชื่อฝีมือ สมช.แก้วิกฤตพลังงาน-อาหาร ด้าน “อาคม” ป้องมั่นใจแสวงหาความร่วมกับหน่วยงานอื่นก่อนแก้ปัญหาให้เป็นระบบ

วันที่ 30 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้สดถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาวิกฤตพลังงาน และค่าครองชีพ โดยพล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้แจงแทน

นายพิธา กล่าวว่า ปัญหาวิกฤตพลังงานที่พุ่งสูงถึง 30% และต้องใช้งบประมาณเยียวยากว่า 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้การช่วยเหลือและแก้วิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ควรพิจารณาการช่วยเหลือแบบตรงจุด ไม่ใช่เหมารวมผู้ใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด เพราะปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้รถเบนซ์ที่ใช้น้ำมันดีเซลได้รับการช่วยเหลือดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันการใช้น้ำมันของกลุ่มเปราะบาง 4.3 ล้านคนเป็นคนจน ใช้น้ำมันเบนซิน ดังนั้นหากสถานการณ์ยืดเยื้อรัฐบาลมีแผนสำรองเพื่อแกัปัญหาหรือไม่ ขณะเดียวกันกรณีที่รัฐบาลตั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช. ) ดูแลแผนแก้วิกฤตพลังงาน วิกฤตอาหาร ตนสงสัยในความเชี่ยวชาญในการวางแผนและแก้ปัญหาาเนื่องจากไม่พบว่ามีรมว.พลังงาน หรือ รมว.พาณิชย์เป็นคณะทำงาน

นายอาคม ชี้แจงว่า รัฐบาลมีแผนและมาตรการช่วยเหลือประชาชนผ่านเครื่องมือทางการคลัง เช่น ลดภาษีน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อราคาขนส่ง ค่าครองชีพ นอกจากนั้นจะมีมาตรการพยุงราคาและตรึงราคา สำหรับการเจรจากับโรงกลั่นต่อการลดค่าการกลั่นนั้น คาดว่า 1-2 วันนี้จะมีความก้าวหน้า ในภาวะปกติไม่เคยมีการขึ้นราคา แต่ในภาวะช็อคแบบนี้ต้องพิจารณาถึงการปรับราคา นอกจากนั้นยังมีมาตรการที่ต้องดำเนินการ ทั้งประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานทดแทน สำหรับข้อเสนอต่อการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนั้นเป็นสิ่งที่ตนจะกลับไปคิดต่อ ส่วนการให้สมช.ดูแลแผนแก้วิกฤตพลังงานและอาหารนั้น สมช.เป็นหน่วยงานความมั่นคง ทั้งมั่นคงของประเทศ การทหาร เศรษฐกิจและสังคม สำหรับประเด็นเศรษฐกิจนั้นอาจเป็นอย่างที่กล่าวว่าจะมีความเชี่ยวชาญหรือไม่ ดังนั้นอาจต้องอาศัยหน่วยงานต่างๆ มากกว่า

“ผมเชื่อว่าสมช.จะแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานต่างและจะได้รับความร่วมมือ ขณะนี้นายกฯมอบหมายให้สมช. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรการทั้งหมด ไม่เฉพาะอาหารเท่านั้น แต่ครอบคลุมเรื่องพลังงาน และอาหาร ที่ผ่านมาประชุมแล้ว 2 ครั้งเข้าใจว่าน่าจะมีข่้อสรุปและมาตรการต่างๆ เสนอแนะ นายกฯต่อไป รวมถึงแผนหนึ่งแผนสอง ยกกระดับแผนแต่ละเรื่องอะไรบ้าง”นายอาคม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img