วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS"อรรถวิชช์" เซ็งมติครม.ปล้นปชช.ออกพ.ร.ก.ค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อรรถวิชช์” เซ็งมติครม.ปล้นปชช.ออกพ.ร.ก.ค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล.

“อรรถวิชช์” เซ็งมติครม.ปล้นประชาชน ออกพ.ร.ก.ค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้าน ไม่ยอมเก็บกำไรลาภลอยโรงกลั่น โยกหนี้ให้ประชาชนแบก

วันที่ 16 ส.ค.65 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงกรณี ครม.เห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.5 แสนล้านบาทว่า เป็นมติ ครม. ของรัฐบาลนี้ที่เสียใจที่สุด เรื่องนี้มันเหมือนปล้นประชาชน เราปล่อยให้โรงกลั่นน้ำมันกำไรมหาศาล ปล่อยให้ขึ้นค่าการตลาด ธุรกิจน้ำมันได้กำไร พอราคาน้ำมันสูง รัฐก็เอาเงินกองทุนน้ำมันไปจ่ายแทนราคาที่เพิ่มขึ้น ก็คือเงินของประชาชนนี่แหละครับ มันคือการเอาเงินของประชาชนไปใส่กระเป๋าโรงกลั่นชัดๆ แต่พอกองทุนติดลบ แทนที่จะไปเก็บกำไรส่วนเกินกับกลุ่มธุรกิจน้ำมัน ครม. กลับออกกฎหมาย โยกมาเป็นหนี้สาธารณะ ให้ประชาชนแบกต่อ

“ต้องเข้าใจว่าค่าการกลั่นเป็นต้นทุนสมมุติของโรงกลั่น โดยการเอาราคาน้ำมันดิบดูไบ ลบกับ ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ พอเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมันที่ผันผวน ราคาน้ำมันสำเร็จรูปพุ่งสูงเกินจริง มันก็กำไรมหาศาล แบบลาภลอยจากต้นทุนสมมุติ ทำไมไม่เก็บภาษีลาภลอย ตามที่พวกเราพรรคกล้าได้นำเสนอไป ซึ่งสากลเขาก็ทำกันแบบนี้ แต่ดันมาออก พ.ร.ก.ให้รัฐบาลค้ำประกันกองทุนน้ำมัน เท่ากับดันหนี้กองทุน มาเป็นหนี้สาธารณะที่ประชาชนต้องรับเต็มๆ” นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่า ถ้ารัฐบาลอยากแก้ปัญหาหนี้กองทุนน้ำมัน ต้องอุดรูรั่วก่อนคือการออกกฎหมายเก็บภาษีลาภลอยกับโรงกลั่น และกำหนดเพดานค่าการกลั่นให้ชัดเจน จากนั้นจะค้ำประกันหรือกู้เงิน ก็ไม่ว่ากัน แต่วันนี้หนี้กองทุนน้ำมันไม่มีเพดานแล้ว เท่ากับว่ากองทุนสามารถก่อหนี้ได้เรื่อยๆ แล้วผลักภาระเป็นหนี้สาธารณะของประชาชน ที่ต้องมาใช้หนี้ด้วยการถูกขูดรีดภาษี แบบนี้เท่ากับเฉือนเนื้อตัวเองทุกวัน เอาไปให้โรงกลั่นเก็บกิน มากันไกลขนาดนี้ได้ยังไง เสียใจครับ ดำเนินนโยบายแบบนี้ มันปล้นกันแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img