วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“คมนาคม”Kick Off รถเมล์ EV สาย 8 ลั่นใน 3 ปีมีบริการ 5,000 คันทั่วกทม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คมนาคม”Kick Off รถเมล์ EV สาย 8 ลั่นใน 3 ปีมีบริการ 5,000 คันทั่วกทม.

หลังจากรอมานาน ล่ากระทรวงคมนาคมก็ได้ Kick Off เปิดเดินรถโดยสาร EV สาย 8 ที่จะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ส.ค.นี้ 40 คัน ซึ่งการเปิดให้บริการเดินรถเมล์ EV นั้นทางกระทรวงคมนาคมประกาศเป้าหมายจะต้องเปิดเดินรถเมล์ EV จำนวน 5,000 คันให้ครอบคลุม 237 เส้นทางในกรุงเทพฯ ภายใน 3 ปี

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานใน พิธีเปิดให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศพลังงานไฟฟ้า หรือ รถเมล์ EV สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) ของ บริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA พร้อมด้วย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และ นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็ก พ้อยท์ จำกัด (มหาชน) นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ให้การต้อนรับ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้สนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ และเร่งแก้ไขปัญหาการให้บริการระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถเมล์ EV ที่นำมาให้บริการประชาชนนั้นเป็นรถปรับอากาศรูปแบบใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้ Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket System) ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตอบโจทย์การเดินทางช่วยลดปัญหาการจราจร และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

สำหรับรถเมล์ EV จะเริ่มเดินรถในวันที่ 20 ส.ค.นี้ จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่ สายที่ 8 แฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ สายที่ 1 พระราม 3-ท่าเตียน สายที่ 82 ท่าน้ำพระประแดง-บางลำพู สายที่ 34 บางเขน-ถนนพหลโยธิน-หัวลำโพง และ สายที่ 17 พระประแดง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และในเดือนก.ย.จนถึงปลายปี 2565 จะสามารถทยอยนำรถใหม่มาให้บริการในเส้นทางต่างๆ ได้ครบทั้ง 77 เส้นทาง จำนวน 972 คัน และยังมีผู้ประกอบการขนส่งรายที่ได้รับใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้ จำนวน 278 คัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,250 คัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเส้นทางการเดินรถโดยสารทั้งหมด 237 เส้นทางในกรุงเทพมหานครจะดำเนินการเปลี่ยนเป็นรถเมล์ EV มาวิ่งให้บริการครอบคลุม 5,000 คันในภายในระยะเวลา 3 ปี (2565-2567) ในส่วนการให้บริการเดินรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็มีแผนนำรถเมล์ EV มาวิ่งให้บริการปีนี้ 400 คัน อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขประกวดราคา (TOR) และรอองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้ามาตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อเกิดความโปร่งใส

ส่วนอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 15-20-25 บาท ตามระยะทาง แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้ ประกอบการขนส่งได้พิจารณาจัดเก็บค่าโดยสารที่ราคา 10 บาท ตลอดสาย เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และในระยะต่อไปบริษัทได้มีการวางแผนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ละวันของพี่น้องประชาชน โดยการจัดทำตั๋วรายวันซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางภายในระบบรถโดยสารเอง และต่อเนื่องไปยังระบบการขนส่งสาธารณะอื่นๆ

สำหรับพนักงานขับรถและผู้ประจำรถของผู้ประกอบการรายเดิมที่ได้รับผลกระทบจากการออกใบอนุญาตประกอบการให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกรวบรวมรายชื่อพนักงานหรือลูกจ้างของ ผู้ประกอบการรายเดิม และประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรายใหม่พิจารณารับพนักงานและลูกจ้างดังกล่าวเข้าเป็นพนักงานต่อไป

ด้าน นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กล่าวว่า การเปิดให้บริการเดินรถในเฟสแรกบริษัทฯ มีรถเมล์ EV จำนวน 153 คัน ซึ่งจะเริ่มทยอยนำมาวิ่งให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2565 จำนวน 40 คัน และคาดว่าจะให้บริการได้ครบทั้งหมดภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเก็บค่าโดยสารตามเดิม คือ 15-20-25 บาท

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การบริการเดินรถเมล์ EV เกิดประสิทธิภาพสูงสุด บริษัทฯ ได้ติดตั้งตู้ชาร์จแบบ Fast Charger ขนาดกำลังไฟ 310 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จหนึ่งครั้ง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที สามารถวิ่งได้ 4 รอบ 280 กม.ต่อวัน ซึ่งได้ติดตั้งครอบคลุมตามอู่ต่างๆ ทั้ง 8 อู่ อู่ละ 20 หัวชาร์จ ครอบคลุม 71 เส้นทางที่บริษัทฯ ได้รับสัมปทาน โดยมีแผนจะเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางภายในปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเป้าหมายเปิดให้บริการเดินรถเมล์ EV ของกระทรวงคมนาคมใน จำนวน 5,000 คันจะเป็นปัจจัยหนุนต่อ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)หรือ EA และ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ผู้รับผลิตรถเมล์ EV ที่มีโรงงานผลิตในไทยสัดส่วนการถือหุ้น EA 55% NEX 45% นอกจากนี้ EA ยังถือหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ในสัดส่วน 23.63% ซึ่งเป็นบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท ไทย สมายล์ บัส จํากัด (TSB) และ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด (SMB) ที่ได้สัมปทานเดินรถในเขตกรุงเทพฯ รายใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img