วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight''หมอยง''ชี้กลยุทธ์การฉีดวัคซีนอาจเปลี่ยนแปลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หมอยง”ชี้กลยุทธ์การฉีดวัคซีนอาจเปลี่ยนแปลง

นพ.ยง ภู่วรวรรณแนะการให้วัคซีนควรมุ่งเน้นไปหากลุ่มที่จะติดเชื้อแบบไม่มีอาการแต่แพร่เชื้อได้หรือคนอายุน้อย เพราะเป็นกลุ่มที่กระจายเชื้อได้ง่าย ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรง

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวัคซีน  โพสต์เฟซบุ๊กว่า  จากข้อมูลการศึกษาที่ผ่านมา ประสิทธิผลของวัคซีน จะออกมาในรูปของการป้องกัน ลดความรุนแรงของโรค ลดอาการของโรคไม่ให้ต้องนอนโรงพยาบาล หรือ ถ้าเป็นก็ให้มีอาการน้อยที่สุด

การศึกษาที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ยังไม่ได้ศึกษาถึงการป้องกันการติดโรค หรือการป้องกันการติดแบบไม่มีอาการ ดังนั้นการให้วัคซีนขณะนี้ จึงมุ่งเน้นลดความรุนแรงของโรค

กลุ่มผู้ที่จะได้รับวัคซีนในขณะนี้  จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคแล้วจะเกิดอาการรุนแรง เสียชีวิตต้องรอดูข้อมูลในอนาคต ถ้าวัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ถึงแม้จะไม่มีอาการ

cr : FB Suthipong Treeratana

การให้วัคซีนก็จะมุ่งเน้นไปหากลุ่มที่จะติดเชื้อแบบไม่มีอาการแต่แพร่เชื้อได้ หรือผู้ที่มีอายุน้อยนั่นเอง

การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน covid 19 ในปัจจุบันยังไม่สมบูรณ์ และเสร็จสิ้น  เพราะต้องการเอามาใช้ก่อนต้องการข้อมูลเฉพาะเรื่องมาก่อน  รายละเอียดทั้งหมดคงต้องรอการวิเคราะห์  และศึกษาเพิ่มเติมในระยะยาวต่อไป

เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะมีข้อมูลใหม่ๆออกมา  เมื่อมีข้อมูลใหม่ออกมา  กลยุทธ์ในการฉีดวัคซีน อาจเปลี่ยนไปก็ได้เช่นให้กลุ่มติดโรคได้ง่าย วัยแรงงาน แล้วเอาไปแพร่กระจายให้ผู้อื่น

ดังนั้นในปัจจุบันนี้จากข้อมูลปัจจุบัน  กลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนจึงยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงมากกว่าที่จะให้ในกลุ่มที่กระจายเชื้อได้ง่าย เช่นในวัยหนุ่มสาว วัยแรงงาน ที่แข็งแรง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img