วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightเตือนอย่าโลกสวยตั้ง'บ่อนเสรี' บ่อนบนดินมี-บ่อนใต้ดินก็ยังมี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือนอย่าโลกสวยตั้ง’บ่อนเสรี’ บ่อนบนดินมี-บ่อนใต้ดินก็ยังมี

“มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน” สะกิดเตือน “อย่าโลกสวย” ตั้งบ่อนเสรีถูกกฎหมาย ย้ำขุดบ่อนใต้ดินมาไว้บนดิน ก็ไม่ทำให้ปัญหาหมดไป แถมอาจนำไปสู่ปัญหาใหม่อีก แนะตั้ง “ศูนย์จัดการปัญหาพนัน” ทำงานรอบด้านให้ครบทุกมิติ ทั้ง “มิติการปกครอง-มิติทางสังคม-มิติสุขภาพ”

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.64 นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวถึงกรณี “บ่อนการพนัน” เป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ จนนำไปสู่วาทกรรม “ร้อยนายกฯ ก็แก้ปัญหาไม่ได้” ตามด้วยข้อเสนอ “บ่อนเสรีถูกกฎหมาย” ของนักการเมืองหลายฝ่ายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรต้องหาแนวทางใหม่จัดการปัญหา การตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่น่าจะใช่แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ขณะเดียวกันการจะแก้ปัญหาด้วยการเอาบ่อนผิดกฎหมายขึ้นมาบนดิน ก็อาจไม่ทำให้ปัญหาหมดไป และอาจจะนำไปสู่ปัญหาใหม่ เรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบและต้องมีการเตรียมการที่ดี ทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรตั้ง “ศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน” ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหานี้และรับหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน รวมถึงนำไปสู่การสังคายนา “พ.ร.บ.การพนัน” ซึ่งล้าหลังอย่างมากในลำดับถัดไป

ปัญหาเรื่องการพนันมีหลายมิติ ทั้งมิติการปกครอง มิติทางสังคม และมิติสุขภาพ แต่เรามีการทำงานเพียงด้านเดียวคือ ปกครองและปราบปราม หน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านนี้อยู่ก็มีปัญหา เป็นที่ติฉินนินทาของประชาชน จึงควรต้องตั้งหน่วยงานอื่นขึ้นมาทำหน้าที่กำกับ ตรวจสอบ เร่งรัดและประเมินผลการทำงาน และประสานความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น เช่น กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้การทำงานแก้ปัญหาการพนันโยงไปถึงมิติอื่น เพราะที่นายกฯถามว่า ‘พวกคนเล่นพนันเหล่านี้ ทำมาหากินอะไร จึงมาลักลอบเล่นการพนัน’ นั้น อาจเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งพวกเขาติดการพนัน ซึ่งเป็นเรื่องทางสุขภาพที่ต้องได้รับการบำบัดพฤติกรรม และในทางสากล กลไกการบำบัดรักษาคนติดพนันนี้ ในหลายประเทศก็มีระบบรองรับไว้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว” นายธนากร กล่าว

นายธนากร กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่ว่ารัฐบาลอาจพิจารณาแนวทางการทำให้บ่อนถูกกฎหมายตามที่บางฝ่ายเสนอนั้น ผู้ที่เสนอความเห็นนี้อาจมีสองพวก 1.พวกมีประโยชน์ร่วมกับการตั้งบ่อน 2.พวกบาปบริสุทธิ์ ที่หวังดีต่อการแก้ปัญหา แต่บุ่มบ่ามคิดว่าเอาบ่อนขึ้นมาบนดินแล้วจะควบคุมได้ แถมได้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจ เป็นการมองโลกสวยเกินไป การจะทำเรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบโดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งเป็นข้ออ่อนของสังคมไทยที่ล้มเหลวในการดูแลหลายกิจการ เพราะถ้าไม่เตรียมการกำกับดูแลให้ดี “บ่อนบนดิน” จะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาตามแก้กันอีกในอนาคต และใช่ว่า “บ่อนใต้ดิน” จะหายไป ทุกวันนี้เรามี “บ่อนไก่” “บ่อนวัว” ที่ถูกกฎหมาย แต่บ่อนไก่-บ่อนวัวเถื่อน ก็ยังคงมีอยู่มากมาย จึงอยากให้มีกระบวนการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยให้ “ศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน” ที่จะตั้งขึ้นนี้ ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ตลอดจนการตัดสินใจที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งอาจต้องให้เวลาสักระยะหนึ่ง ว่าเราพร้อมจะไปสู่จุดนั้นในวันนี้ ตราบใดที่ยังไม่มี “การปฏิรูปตำรวจ” และจริงจังกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล การทุจริตคอรัปชั่น “บ่อนเสรี” จะไม่ใช่ทางออกอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img