วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกHighlight“สธ.”เตือนโควิดฤดูหนาวเชื้อกระจายง่าย คาดระบาดลักษณะเป็นคลื่นลูกเล็ก ๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”เตือนโควิดฤดูหนาวเชื้อกระจายง่าย คาดระบาดลักษณะเป็นคลื่นลูกเล็ก ๆ

สธ.เตือนโควิดโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.5 กระจายทั่วโลกเตือนฤดูหนาวเชื้อโควิดกระจายง่าย คาดระบาดลักษณะคลื่นลูกเล็กๆ แนะผู้ปกครองพาลูกหลานรับวัคซีน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิดกลายพันธุ์ว่า ขณะนี้การระบาดของโควิด-19 ยังเป็นลูกหลานของสายพันธุ์โอมิครอน ข้อมูลทั่วโลกจากฐานข้อมูลของ GISAID ยังคงเป็น BA.5 แต่มีการกลายพันธุ์ย่อยลงไปของแต่ละสายพันธุ์ แต่ละพื้นที่แตกต่างกัน โดยสถานการณ์ในยุโรปและอเมริกามีแนวโน้มที่ BQ.1 BQ.1.1 จะมาแทนที่สายพันธุ์ BA.4 BA.5 ซึ่งอาจทำให้ภาพรวมของโลกเปลี่ยนไปด้วย ถ้ามีการเดินทางไปพื้นที่อื่น เช่น ไทย ก็ต้องดูว่า BQ.1 จะเพิ่มในไทยมากน้อยแค่ไหน แต่ยังไม่เห็นสัญญาณและหลักฐานยังไม่พอว่ามีอาการรุนแรงมากกว่า BA.5 ซึ่งข้อมูลถึงปัจจุบันคาดว่าไม่น่าจะรุนแรงแตกต่างกัน ขณะนี้จะเพิ่มน้ำยาตรวจจำเพาะต่อ BQ เพิ่มเติมด้วย

ส่วนสายพันธุ์ BA.4.6 ที่เฝ้าระวัง เนื่องจากเมื่อเทียบกับ BA.1 BA.2 BA.4 และ BA.5 พบว่า ภูมิคุ้มกันจากคนรับวัคซีนหรือติดเชื้อมาก่อน ลบล้างเชื้อหรือฆ่าเชื้อ BA.4.6 ได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง พบ 3 ราย คือ ชายไทยอายุ 59 ปี ติดเตียง ญาติไม่มีใครติดเชื้อจากผู้ป่วย แสดงว่าอาจไม่ได้แพร่เร็วหรือง่าย ครบเวลากักตัวอาการสบายดี

ส่วน BA.2.3.20 เพิ่งพบใหม่ 2 ราย รายแรกเป็นชายสัญชาติจีนอายุ 49 ปี มีอาการเหมือนโควิดทั่วไป คือ ไอ เจ็บคอ ให้ประวัติว่าอยู่ในไทยมาแล้วสักพัก หลังครบกักตัวหายดี ไม่มีปัญหา อีกรายเป็นเด็กหญิงไทยอายุ 10 ปี ครบกักตัวสบายดีเช่นกัน

ขณะที่ สายพันธุ์ BQ.1 ที่พบเพิ่มเป็นรายที่ 2 ของไทย เป็นชายไทย เดินทางกลับจากอิตาลี ครบกักตัวสบายดี และ สายพันธุ์ XBB พบเพิ่มอีก 3 ราย ได้แก่ หญิงชาวสิงคโปร์ อายุ 76 ปี เด็กหญิงไท ยอายุ 10 ขวบ และหญิงไทยอายุ 44 ปี ทุกรายอาการไม่มาก สบายดี หายกลับบ้าน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนเด็กเล็ก 4 เดือน ถึง 4 ปี ว่าฉีดแล้วประมาณ 6 พันโดส ยังไม่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อขยายการบริการฉีดวัคซีนไปยังสถานดูแลเด็กทั่วประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย พร้อมเตือนในช่วงใกล้เปิดเทอมฤดูหนาวเชื้อโควิดกระจายได้ง่าย มีการคาดการณ์ว่าจะพบการระบาดโควิดในลักษณะคลื่นลูกเล็กๆ (Small Wave) จึงอยากให้ผู้ปกครองพาลูกหลานมารับวัคซีน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img