วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSกษ.สั่งคุมเข้มชายแดนกันไข้หวัดนก 5 ชนิดแพร่ระบาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กษ.สั่งคุมเข้มชายแดนกันไข้หวัดนก 5 ชนิดแพร่ระบาด

“เฉลิมชัย” สั่งบูรณาการทุกด่านคุมเข้มตลอดแนวชายแดนป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดนก 5 ชนิดอุบัติใหม่รุนแรง ไม่สามารถแยกสายพันธุ์ในสัตว์ปีกทั่วประเทศหลังพบการแพร่ระบาดทั้งในยุโรปและเอเซียหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค. 2564 องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงานพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรงทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่ H5Nx(ไม่สามารถแยก N ได้) H5N1 H5N5 H5N6 และ H5N8 ทั้งทวีปยุโรปและเอเชีย ซึ่งเอเชียพบในประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น อินเดีย อิหร่าน เวียดนาม อิรัก และกัมพูชา

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน อาจส่งผลต่อสุขภาพสัตว์ปีก ทำให้สัตว์ปีกอ่อนแอ ติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีก จึงได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์เฝ้าติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด ตลอดจนบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้า-ออกตามแนวชายแดน 

ด้าน น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้สั่งการให้ปศุสัตว์ทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีอาณาเขตติด ต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เข้มงวดในการป้องกันโรค พร้อมทั้งกำชับให้สำรวจ เฝ้าระวังเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามหากผู้ใดพบเห็น การลักลอบเคลื่อนย้ายหรือพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ สามารถแจ้งเบาะแสแก่อาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบ และเฝ้าระวังควบคุมโรคตามมาตรการที่กำหนดไว้ทันทีเพื่อดำเนินการต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img