วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯห่วงประชาชนเดินทางตลอดเดือนธ.ค. กำชับ“หน่วยงาน”ดูแลความสะดวก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯห่วงประชาชนเดินทางตลอดเดือนธ.ค. กำชับ“หน่วยงาน”ดูแลความสะดวก

นายกฯห่วงประชาชนเดินทางตลอดเดือนธ.ค.กำชับหน่วยงานดูแลความสะดวก และกวดขันพฤติกรรมที่อาจเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ห่วงใยประชาชนที่คาดว่าจะมีการเดินทางมากตลอดเดือน ธ.ค.65 เนื่องจากมีวันหยุดยาวหลายช่วงด้วยกัน  ได้แก่ ช่วงวันพ่อแห่งชาติ 3-5 ธ.ค.นี้  วันรัฐธรรมนูญ 10-12 ธ.ค. และในเทศกาลปีใหม่ จึงกำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชน ให้คำแนะนำ ตลอดจนกวดขันพฤติกรรมที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การเมาแล้วขับ

ในส่วนของประชาชนโดยเฉพาะผู้เดินทางทางถนนนั้นก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  คนขับมีสภาพร่างกายที่พร้อม พักผ่อนเพียงพอ ไม่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการขึ้นในระหว่างขับขี่พาหนะ เช่น หัวใจ ลมชัก งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อน และในขณะขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัยทั้งคนขับและผู้ร่วมเดินทาง และหากมีเด็กร่วมเดินทางควรพิจารณาใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car seat)  ผู้ใช้รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับขี่และคนซ้อนท้าย ขับรถด้วยความเร็วที่กำกฎหมายกำหนด เคารพกฎจราจร โดยหากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุให้โทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันทีที่สายด่วน 1669 ทันที

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชนเนื่องจากปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนนยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บ เสียชีวิต และทุพพลภาพของประชาชน โดยข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-23 พ.ย. 65 ทั่วประเทศได้พบผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน รวม 847,317 ราย แบ่งเป็น ผู้บาดเจ็บ 834,130 ราย (ร้อยละ 98.44) ผู้เสียชีวิต 13,042 ราย (ร้อยละ 1.53) และทุพพลภาพ 145 ราย (ร้อยละ 0.02)

ทั้งนี้ ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นเพศชาย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 36-60 ปี โดยพาหนะที่เกิดเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รองลงมาคือ รถยนต์ จังหวัดที่มีรายงานจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร รองลงมาคือ ชลบุรีและนครราชสีมา ซึ่งจากสถิติย้อนหลังเมื่อปี 2564 พบว่าจะมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตสูงในช่วงเดือนมี.ค. ธ.ค. และม.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่มีเทศกาลและวันหยุดยาว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img