วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight''สมาร์ทการ์ด''บัตรประชาชนใบเดียวใช้ได้ทุกธุรกรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สมาร์ทการ์ด”บัตรประชาชนใบเดียวใช้ได้ทุกธุรกรรม

กมธ.ดีอีเอส ลุยตั้งกรรมมาธิการศึกษา รวมบัตรประชาชนใบเดียว สมาร์ทการ์ด อำนวยความสะดวกประชาชนโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กวนข่าว กวนคน” ทางคลื่น FM 102.5 MHz  ถึงกรณีความคืบหน้าการใช้บัตรประชาชนใบเดียว หรือ “สมาร์ทการ์ด” สามารถทำทุกธุรกรรมได้ครอบคลุมว่า ได้เร่งรัดเดินหน้าให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนพกบัตรประชาชนใบเดียว โดยทางกรรมาธิการฯได้ติดตามเพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำกิจการต่างๆ ให้กับประชาชน สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

น.ส.กัลยา กล่าวว่า ในคณะกรรมการธิการฯได้คุยกันว่า จะดูเรื่องการรวมบัตรต่างๆ ไว้ด้วยกัน ซึ่งหลายคนต้องพกใบหลายใบ เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตน โดยบัตรประชาชนจะดึงข้อมูลมาร่วมกัน ลดขั้นตอนถ่ายเอกสาร ซึ่งทางหน่วยงานที่เชิญมา ได้ชี้แจงให้ฟังว่าดำเนินการไปบ้างแล้ว ประชาชนใช้ครอบคลุมแค่ไหน กระจายไปแต่ละหน่วยงานอย่างไร ทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงานพัฒนาดิจิทัล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง มาชี้แจงให้คณะกรรมาธิการฯรับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว

โดยทางตัวแทนกรมการปกครอง บอกว่าจริงๆ ดำเนินการไปมากแล้ว ทั้งยกเลิกบัตรประกันสังคม การลงทะเบียนเบี้ยผู้อายุ และตอนนี้อาจมีปัญหาบูรณาการข้อมูล คณะกรรมาธิการฯได้ถามว่าทำไมไม่เอาดาต้ามารวมศูนย์ ทางหน่วยราชการก็บอกว่าประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่น กังวลเรื่องไม่ปลอดภัย หากนำข้อมูลส่วนตัวไปเป็นประเด็นการเมือง ทั้งนี้ระบบปัจจุบันไม่เกิดปัญหา แม้ไม่รวมศูนย์ หน่วยงาน 268 หน่วย ก็ลิงค์ข้อมูลกันแล้วข้อมูลเราอยากทราบจากหน่วยงานนี้ ก็เข้าไปดูกันได้

น.ส.กัลยา กล่าวว่า บัตรสมาร์ทการ์ด มีความคืบหน้าทำตั้งแต่ปี 2557 มีเอกชน 600 หน่วย ลิงค์กับหน่วยงานราชการ จะพัฒนาไปต่อเนื่อง พร้อมกับให้ความเชื่อถือพี่น้องประชาชนว่ามีการปกป้องข้อมูล สามารถใช้บัตรอย่างสบายใจ ไม่มีมิฉาชีพเอาข้อมูลของประชาชนไป

“คณะกรรมาธิการฯสนใจเรื่องนี้มาก การรวมบัตรประชาชนใบเดียว ให้เกิดความรวดเร็ว ข้อกังวลในเรื่องหน่วยงาน กระทรวงมหาดไทยน่าจะเป็นแม่งานการรวมบัตร แล้วไม่ใช่ต้องใช้หลายใบ ไม่อย่างนั้นก็ไม่ใช่สมาร์ทการ์ด คาดหวังว่าคงจะใช้ระยะเวลาไม่นาน คณะกรรมาธิการฯจึงได้ตั้งอนุกรรมธิการศึกษา บัตรสมาร์ทการ์ด ใช้บัตรได้ครอบคลุม บ่งบอกตัวตนได้ทุกสิ่งอย่าง เมื่อได้เชิญหน่วยงานมาพูดคุย พบว่าประชาชน แม้แต่ส.ส. ยังรู้น้อยเรื่องบัตรสมาร์ทการ์ด พอหน่วยงานมาชี้แจง เห็นว่าทำงานก้าวหน้าไปเยอะ ซึ่งการตั้งกรรมาธิการ ช่วยได้เร็วขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมาอ่อนประชาสัมพันธ์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาความคืบหน้าถือบัตรประชาชนใบเดียวให้เป็นบัตรสมาร์ทการ์ดเลย“น.ส.กัลยา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img