วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯยัน“ฉีดเข็มแรก”ปลายก.พ. “อย.”การันตีขึ้นทะเบียนทันแน่ๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯยัน“ฉีดเข็มแรก”ปลายก.พ. “อย.”การันตีขึ้นทะเบียนทันแน่ๆ

นายกฯยันวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกถึงไทยแน่ปลายก.พ.นี้ ใช้เวลา 3 วันสามารถฉีดเข็มแรกให้กับกลุ่มเสี่ยงได้ ด้าน “อย.” เผย “บ.โมเดอร์นา” สนใจสอบถามขึ้นทะเบียนวัคซีนในไทย พร้อมการันตีขึ้นทะเบียน “ซิโนแวค” ทันใช้ ก.พ.นี้แน่

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ได้รับการยืนยันมาแล้วว่า วัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะเดินทางมาถึงไทยในปลายเดือนก.พ นี้และใช้เวลาอีก 3 วัน จากนั้นก็จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกได้ให้กับกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรก ตามลำดับที่จัดไว้ จากนั้นในส่วนล็อตที่สองจะเข้ามา 800,000 โดส และ 1,000,000 โดสนั้น จะทยอยฉีดเป็นเข็มที่สองให้กับกลุ่มแรก และเข็มแรกของกลุ่มอื่นๆ ตามลำดับต่อไป ขอย้ำว่าการใช้วัคซีนนี้ เป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากใครจะนำเข้ามา ก็ขอให้มาขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) แต่การฉีดวัคซีนต้องเป็นไปตามแผนที่รัฐกำหนดไว้ข้างต้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ในส่วนของวัคซีนซิโนแวค ประเทศจีน ขณะนี้ก็ยังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่าสามารถขึ้นทะเบียนได้ทันในก.พ.นี้ ส่วนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน ได้มอบผู้แทนคือบริษัทแจนแซน ค่อยๆ ทยอยยื่นเอกสารมาให้ทาง อย. พิจารณา

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า สำหรับวัคซีนเจ้าอื่นๆ นั้น ยังไม่มีใครมายื่นขอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม แต่มีบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ สอบถามเรื่องการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย จริงๆ ทางบริษัทเขาทราบเรื่องขั้นตอนอยู่แล้ว แต่ตอนนี้เขายังไม่มีผู้แทนในประเทศไทย ซึ่งหากจะขึ้นทะเบียนก็ต้องหาผู้แทนในไทย เหมือนที่ซิโนแวค ตั้งองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้แทน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img