วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWSจากสนามม้านางเลิ้ง’ สู่ สวนสาธารณะ เปิดใช้ปี 65
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จากสนามม้านางเลิ้ง’ สู่ สวนสาธารณะ เปิดใช้ปี 65

ความคืบหน้าการปรับปรุง “สนามม้านางเลิ้ง” ไปเป็น “สวนสาธารณะ” จำนวน  216 ไร่ คาดเสร็จปีนี้-เปิดบริการปี 65

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.เพจเฟซบุ๊ก “โบราณนานมา” รายงานความคืบหน้าการปรับปรุง “สนามม้านางเลิ้ง” เป็นสวนสาธารณะ 216 ไร่ โดยโพสต์ข้อความดังนี้…

จาก “สนามม้านางเลิ้ง” สู่ “สวนสาธารณะ 216 ไร่” ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” หรือที่รู้จักกันว่า “สนามม้านางเลิ้ง” ก่อตั้งโดย “พระยาประดิพัทธภูบาล” และ “พระยาอรรถการประสิทธิ์” ทำหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ก่อตั้ง “สโมสรสนามม้าแข่งเพื่อบำรุงพันธุ์ม้า” โดยถวายที่ดินของ “กรมอัศวราช” เป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งต่อมามีพระบรมราชานุญาตพร้อมพระราชทานนามว่า “ราชตฤณมัยสมาคมแห่งกรุงสยาม

อีกทั้ง ทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อ 18 ธันวาคม 2459 รวมไปถึงพระองค์ยังทรงส่งม้าในคอกของพระองค์เข้าร่วมแข่งอีกด้วย สมาคมฯ ทำหน้าที่ในการดำเนินกิจการแข่งม้า จัดทำทะเบียนประวัติม้า เจ้าของและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์เว้นอาทิตย์ สลับกันกับ “ราชกรีฑาสโมสร”

ปัจจุบันสัญญาเช่าได้ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าว จึงไม่สามารถให้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ได้ประสานและแจ้งบอกเลิกสัญญาเช่า “สนามม้านางเลิ้ง” และขอให้ส่งมอบสถานที่เช่าคืน และในเดือนมีนาคม 2562 ได้ทำการรื้อถอน “สนามม้านางเลิ้ง”

โดยหลังจากนี้  “อดีตสนามม้านางเลิ้ง” จะถูกเปลี่ยนเป็น “สวนสาธารณะ” ที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพ มหานคร ในโครงการนี้มี1.สวนสาธารณะประมาณ 216 ไร่2.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 93.จอดรถใต้ดิน 3 ชั้น รองรับรถยนต์ 700 คัน4.ร้านค้าของ “ชุมชนนางเลิ้ง”5.อาคารจอดรถโรงพยาบาลรามาธิบดีสวนสาธารณะแห่งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการ ภายในปี 2565จาก “สนามม้านางเลิ้ง” สู่ “สวนสาธารณะ ๒๑๖ ไร่” “ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img