วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight''หมอยง''แนะนำคนท้องไม่ควรฉีดวัคซีนโควิด 19 วัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หมอยง”แนะนำคนท้องไม่ควรฉีดวัคซีนโควิด 19 วัคซีน

”หมอยง”เผย โควิด 19 วัคซีน เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จึงไม่แนะนำให้ฉีดอาจเกิดผลกระทบกับลูกในท้อง ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง” โควิด 19 วัคซีน จะฉีดในคนท้องได้หรือไม่’’ ว่า โดยหลักการตามทฤษฎีที่ผ่านมา เราสามารถให้วัคซีนเชื้อตายในสตรีตั้งครรภ์ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ในสตรีตั้งครรภ์

 อย่างไรก็ตามถ้าเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูล ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

 โควิด 19 วัคซีน เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จึงยังไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

เมื่อพิจารณาแล้ว วัคซีน โควิด 19 วัคซีน  ที่จะนำมาฉีดในบ้านเราเป็นวัคซีนเปรียบเสมือนเชื้อตายทั้ง 2 ตัว  ตัวคือ Sinovac และ ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca ที่ไม่สามารถแบ่งตัวได้  เมื่อเป็นวัคซีนใหม่ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

การให้วัคซีน โควิด 19 ก็ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องตรวจว่าตั้งครรภ์หรือเปล่า และก็ไม่มีความจำเป็น ที่อยู่ระหว่างการฉีดวัคซีน จะต้องคุมกำเนิด

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ก็ไม่ควรฉีด หรือระหว่างการฉีดวัคซีนอยู่ ถ้ารู้ว่าตั้งครรภ์ เข็ม 2 ก็เลื่อนออกไป เป็นหลังคลอดไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในสตรีตั้งครรภ์ ถ้ามีความเสี่ยงในการติดโรคสูง เพราะรู้ว่าถ้าเป็นโรค ความรุนแรงของโรค โควิด 19 จะรุนแรง และอาจจะมีโอกาสสูญเสีย ทารก หรือการคลอดก่อนกำหนด โดยเฉพาะถ้าเป็นในระยะท้ายของการตั้งครรภ์ ดังนั้นในสตรีตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่จำเป็นจะต้องดูแลผู้ป่วยหรืออยู่ด้านหน้า อาจจะต้องมาพิจารณา ถึงผลได้จากวัคซีน และผลเสียที่เกิดจากการติดโรคหรือป่วยเป็นโรค แล้วมาตัดสินใจร่วมกัน ในการ ป้องกันโรค โดยเฉพาะการให้วัคซีน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img