วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอธีระ”ชูผลวิจัยหยุดงานช่วงติดโควิด ลดการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานถึง44%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอธีระ”ชูผลวิจัยหยุดงานช่วงติดโควิด ลดการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานถึง44%

“หมอธีระ” โชว์ผลวิจัยชี้ชัดนโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วย ช่วยลดการแพร่เชื้อโควิดในที่ทำงานได้ถึง 44% ย้ำ Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.66 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 11 พ.ค.66 ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 45,454 คน ตายเพิ่ม 148 คน รวมแล้วติดไป 688,034,049 คน เสียชีวิตรวม 6,872,477 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส เวียดนาม รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 90.31 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 75

…นโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วยจะลดการระบาดในที่ทำงานได้มาก Kurogi K และคณะจาก University of Occupational and Environmental Health เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ในวารสารวิทยาศาสตร์ Heliyon เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2020-2021 ในพนักงานที่ทำงานในสถานประกอบการต่างๆ จำนวน 11,982 คน พบว่า สถานที่ทำงานที่มีนโยบายให้พนักงานที่มีอาการป่วยงดมาปฏิบัติงาน จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ในที่ทำงานได้ถึง 44% (RR: 0.56, 95% CI: 0.34-0.91)

…ผลการศึกษาข้างต้น ตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญของนโยบายของสถานที่ทำงาน ที่จะช่วยดูแลเอาใจใส่สวัสดิภาพและความปลอดภัยของลูกจ้าง โดยให้หยุดงานหากมีอาการป่วย รวมถึงการทำงานที่บ้านผ่านออนไลน์ ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวลูกจ้างเอง เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และลดความเสี่ยงของกิจการเองด้วย จะได้ไม่เกิดการป่วยพร้อมกันจำนวนมากจากการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

…Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสในร่างกายระยะยาว Yang C และคณะจากประเทศแคนาดา ได้ทบทวนหลักฐานและองค์ความรู้วิชาการแพทย์จนถึงปัจจุบัน เกี่ยวกับภาวะ Long COVID เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ระบบทางเดินหายใจ The Lancet Respiratory Medicine วันที่ 10 พ.ค.66 ชี้ให้เห็นว่ามีงานวิจัยจากทั่วโลก ทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ที่มีการตรวจพบการคงค้างของไวรัสและ/หรือชิ้นส่วนของไวรัสในระบบต่างๆ ของร่างกาย ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโรคโควิด-19 และมีอาการผิดปกติคงค้างระยะยาวตามมา

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพบในเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ เนื้อเยื่อจากสมอง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ฯลฯ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานทางการแพทย์ที่มีการศึกษาแล้วพบว่า อาการผิดปกติในผู้ป่วย Long COVID นั้นเกิดจากการอักเสบเรื้อรัง, การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ, รวมถึงระบบควบคุมการแข็งตัวของเลือดผิดปกติโดยเกิดลิ่มเลือดขนาดเล็กอุดตันหลอดเลือดขนาดเล็ก ซึ่งกลไกเหล่านี้น่าจะสัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

…การติดเชื้อแต่ละครั้งจึงไม่ได้จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาว Long COVID ได้ด้วย ดังนั้นการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

……สถานการณ์ไทยเรา มีคนติดเชื้อกันมาก ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่ควรแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

…………………………..

อ้างอิง
1.Kurogi K et al. Evaluation of workplace infection prevention and control measures for COVID-19: A prospective cohort study in Japan. Heliyon. 3 May 2023.
2.Yang C et al. Association of SARS-CoV-2 infection and persistence with long COVID. The Lancet Respiratory Medicine. 10 May 2023.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img