วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightวัคซีนจีนถึงไทยตามแผน24ก.พ. อนุทินไม่แทรกแซงใครฉีดก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วัคซีนจีนถึงไทยตามแผน24ก.พ. อนุทินไม่แทรกแซงใครฉีดก่อน

“หมอหนู” การันตี “วัคซีนจีน” ถึงไทยตามแผน ย้ำไม่แทรกแซงกก.พิจารณาฉีด แนะฝ่ายการเมืองคิดถึงบ้านเมือง ปมวิจารณ์วัคซีน อย่าจ้องเอาชนะคะคาน ยันรัฐไม่ผูกขาดล็อกสเป็ก พร้อมพูดผู้ผลิตทุกราย หากเป็นไปตามเงื่อนไข ระบุวัคซีนมีอายุขัยไม่นาน ไทยไม่เก็บค้างสต็อกแน่

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ทางผู้ผลิตจากประเทศจีน รับรองแล้วว่า จะส่งวัคซีนในวันที่ 24 ก.พ.นี้แน่นอน และยังแสดงความยินดีที่ได้ช่วยเหลือภารกิจด้านสุขภาพของไทย นับว่าแผนการของไทยยังไม่สะดุด จากนี้ไทยจะได้วัคซีนต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จะฉีดใคร พื้นที่ไหนบ้างให้เป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการที่รับผิดชอบ ซึ่งตนไม่แทรกแซง ส่วนตน และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะได้รับการฉีดตอนไหน เป็นไปตามดุลยพินิจของคณะกรรมการ ทั้งนี้เมื่อวัคซีนมาถึงทาง อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องไปตรวจสอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ก่อนปักลงบนแขนของคนไทย การได้วัคซีนมาแต่ละโดสนั้น ต้องแข่งขันกันสูงมาก แต่ทีมประเทศไทยได้ทำงานหนักจนประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องน่าชื่นชม

“หลายครั้งที่ฝ่ายการเมืองทำให้เรื่องวัคซีนกลายเป็นความยากลำบากขึ้นไปอีก เพราะทางผู้ผลิตก็ไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ยิ่งไปกว่านั้นการให้ข่าวว่าวัคซีนที่ไทยนำเข้ามามีประสิทธิภาพต่ำ มีผลข้างเคียง ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือการฉีดวัคซีนนั้นช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก แทนที่จะสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจ ให้ชาติปลอดภัย กลับเอาแต่นำเสนอด้านลบ จนสังคมเกิดความไม่มั่นใจ กลายเป็นอุปสรรคในการควบคุมโรค ผมต้องการให้ฝ่ายการเมืองนำเสนอเพื่อให้ชาติเดินหน้า ดีกว่ามุ่งทำทุกทางเพื่อเอาชนะคะคานกัน ในประเด็นเรื่องการจัดหาวัคซีนบางฝ่ายกล่าวว่ารัฐผูกขาดล็อกสเป็กขอย้ำว่าไทยพร้อมคุยกับผู้ผลิตทุกราย พร้อมขึ้นทะเบียน หากเป็นไปตามเงื่อนไข และพร้อมจัดหามาแน่นอน แต่ประเด็นคือผู้ผลิตหลายราย เสนอมอบวัคซีนในช่วงกลางปี ถึงปลายปี ซึ่งทับซ้อนกับช่วงที่ไทยจะได้วัคซีนจากผู้ผลิตฝั่งยุโรป วัคซีนมีอายุขัยไม่นาน การเก็บไว้หลายเดือนจึงไม่เหมาะสม ดังนั้นไทยจึงไม่ได้นำวัคซีนมาจนค้างสต็อก อีกอย่างคือไทยสามารถผลิตได้เองด้วย นับว่าไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางสุขภาพอย่างยิ่ง” นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img