วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”แนะฉีดวัคซีนเพื่อชาติ ยัน“ขอให้สบายใจวัคซีนจากจีน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”แนะฉีดวัคซีนเพื่อชาติ ยัน“ขอให้สบายใจวัคซีนจากจีน”

“หมอยง” ขอให้สบายใจได้ “วัคซีนจีน” ที่จะมาฉีดในไทย ไม่ต้องกลัวผลข้างเคียง ย้ำฉีดเพื่อให้คนไทยมีภูมิต้านทาน เข้าตำรา “ฉีดวัคซีนเพื่อชาติ” เพื่อให้พ้นวิกฤต ให้ทุกอย่างกลับคืนมาเร็วๆ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิด 19 วัคซีน อาการไม่พึงประสงค์ อาการแทรกซ้อนของวัคซีน สาเหตุที่คนไม่กล้าฉีดวัคซีน กล้ากล้ากลัวกลัว ก็เพราะกลัว อาการแทรกซ้อนของวัคซีน จากการศึกษาในสหรัฐอเมริกา หลังให้วัคซีนไปแล้ว 1 เดือน วัคซีนที่ใช้จะเป็นของ Pfizer และ Modena ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 13.7 ล้านโด๊ส พบอาการแพ้แบบรุนแรง ansphylaxis 4.5 คนใน 1 ล้าน dose ไม่มีผู้เสียชีวิตจาก anaphylaxis พบว่ามีผู้เสียชีวิต 113 คน แต่เมื่อตรวจจากการผ่าศพ และจากรายงานของแพทย์ผู้ดูแลรักษาการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน (US CDC, MMWR report)

โดยหลักการวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนใหม่ มีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์เป็นจำนวนมาก และขนะนี้วัคซีนในกลุ่มนี้มีการฉีดมากที่สุด วัคซีนไวรัส เวกเตอร์ เช่น AstraZeneca ในการศึกษาระยะที่ 3 จะเห็นว่าอาการข้างเคียงไม่ว่าเฉพาะที่หรือ ตามระบบของร่างกายพบน้อยกว่า ส่วนวัคซีนเชื้อตายเช่นของจีน Sinovac Sinopharm โดยหลักการกระบวนวิธีการทำเหมือนวัคซีนอีกหลายชนิดในอดีต เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนโปลิโอ วัคซีนตับอักเสบเอ ด้วยกระบวนการดังกล่าว อาการข้างเคียงก็น่าจะสบายใจได้

สำหรับ คนที่กลัวอาการข้างเคียงของวัคซีน Sinovac ที่กำลังจะเข้ามาฉีดในประเทศไทย ก็ขอให้สบายใจได้ ฉีดวัคซีนให้ประชากรไทยมีภูมิต้านทาน กันมากๆ เพื่อให้พ้นวิกฤต หรือฉีดวัคซีนเพื่อชาติ และขอให้ทุกภาคส่วนพยายามนำเข้าวัคซีน มาให้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้ภาวะต่างๆ กลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img