วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายกฯ’ร่วมรับมอบวัคซีนจีน ยัน‘พร้อมฉีดคนแรกถ้าทำได้’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’ร่วมรับมอบวัคซีนจีน ยัน‘พร้อมฉีดคนแรกถ้าทำได้’

“นายกฯ” ยืนยัน พร้อมฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรกจากจีนเป็นคนแรก ถ้าฉีดได้ เตรียมร่วมพิธีรับมอบ 24 ก.พ.นี้ที่สุวรรณภูมิ เผยประชุม ศบค.ชุดใหญ่บ่ายนี้ คลายล็อกบางกิจกรรม เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า “อย.” เผยขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคคืบหน้า 99% เหลือแค่เลขาฯอย.ลงนามเท่านั้น

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดสที่จะเดินทางมาถึงวันที่ 24 ก.พ.นี้ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ยืนยันมาแล้วว่าจะเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ตนจะไปร่วมในพิธีรับวัคซีนนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่านำเข้ามาแล้ว ส่วนวันหน้าอาจจะมีอะไรเข้ามาอีก อย่างไรก็ตามวัคซีนแต่ละประเภท ก็เหมาะสมกับคนบางกลุ่ม บางคนก็ต้องระวังระวัง ก็จะดูแลอย่างเต็มที่ ขณะที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติก็ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว คนอายุสูงวัยและคนที่มีโรคติดต่อ จะเหมาะสมใช้อะไรก็ว่ากันไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันเดียวกันนี้ จะมีการพิจารณาปลดล็อคบางประการ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ไม่เช่นนั้นจะเดือดร้อนกันไปทั่ว แต่ข้อสำคัญคือทุกคนต้องระมัดระวังตนเอง ไม่ทำให้ตนเองเป็นผู้เข้าไปรับความเสี่ยงและต้องไม่สนับสนุนกิจการที่ไม่มีการป้องกันความเสี่ยง ไม่ใช่เอาความสุขส่วนตัวเข้าไปแล้วก็แพร่ระบาดก็เดือดร้อนกันไปอีก ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบแก้ทุกปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ออกมาระบุว่านายกฯ พร้อมฉีดวัคซีนโควิดเป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ถ้าตนฉีดได้…ก็ฉีด ก็ไปดูว่าเป็นวัคซีนอะไรประเภทไหน ตนก็พร้อมฉีด พร้อมย้อนถามสื่อว่า ใครจะฉีดกับตนหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า ฉีด แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มแรก เพราะไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “อยู่ใกล้ฉันเสี่ยง”

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องวัคซีนมีเรื่องที่อ่อนไหวมาก เช่น ประเทศไทยมีโรงงานผลิตวัคซีนในประเทศ แต่ผลิตขายให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจริงๆ ก็ทำได้ แต่ถ้าอยู่ในระยะที่ประเทศไทยอาจจะมีการระบาด ในกรณีเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ บางครั้งคนไม่เข้าใจ และจะทำให้เกิดความกดดัน ขอยืนยันว่าไม่มีการปิดบังข้อมูลอะไรทั้งสิ้น แต่จะนำข้อมูลแจ้งต่อประชาชนเมื่อเวลาเหมาะสมและมีความชัดเจน ตอนนี้กลายเป็นว่าเราทำงานด้วยความหวาดกลัว แม้กระทั่งวัคซีนที่จะเข้ามา 24 ก.พ.นี้ ยังกลัวว่า เครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด วันนี้ทำงานทุกอย่างบนความกลัว ไม่ได้อยู่บนเหตุผล โดยเฉพาะปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ กลายเป็นว่าวัคซีนไม่เข้ามา แล้วรัฐบาลผิดหมด ซึ่งไม่ใช่ วันนี้รัฐบาลทำทุกอย่างที่ทำได้ทั้งหมดแล้ว สั่งซื้อแล้ว อนุมัติแล้ว ดังนั้นขอความเป็นธรรมและอยู่ด้วย ความเข้าใจ

เมื่อถามว่า ใครจะเป็นคนฉีดวัคซีนเข็มแรก นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงเจตนารมณ์ว่ายินดีฉีดวัคซีนเป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ได้แจ้งต่อท่านนายกฯ แล้วหรือไม่ เรื่องข้อกำหนดการฉีดวัคซีนซิโนแวค ไม่ควรให้คนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี นายอนุทิน กล่าวว่า แจ้งแล้ว ท่านทราบแล้ว ไม่มีการผิดกฎ รอก่อน อย่าให้พูดมากกว่านี้เลย แค่ท่านนายกฯ ท่านเรียกตน บอกว่ามีความประสงค์ เต็มใจที่จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แค่นี้ก็ถือว่าท่านแสดงสปิริตการเป็นผู้นำแล้ว

ขณะที่นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคจากประเทศจีน ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไป 99% แล้วส่วนอีก 1% ที่เหลือคือ รอแค่เลขาธิการ อย. ลงนามเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img