วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS"รองผบช.น." ร่วมหารือสภาฯ พร้อมรับม็อบพรุ่งนี้ เชื่อไม่รุนแรง เหตุกำลังจะมีรบ.ใหม่   
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รองผบช.น.” ร่วมหารือสภาฯ พร้อมรับม็อบพรุ่งนี้ เชื่อไม่รุนแรง เหตุกำลังจะมีรบ.ใหม่   

“รองผบช.น.” ร่วมหารือสภาฯ วางมาตรการเตรียมพร้อมรับม็อบชุมนุม 23 พ.ค.นี้ เชื่อไม่รุนแรง เหตุกำลังจะมีรบ.ใหม่   

วันที่ 22 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลบางโพ(ผกก.บางโพ) เข้าหารือกับผู้บริหารของสภา นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร นายรุ่งธรรม เปรมมางกูร ผอ.สำนักบริหารงานกลาง วุฒิสภา เพื่อวางมาตรการรับมือกับประชาชนที่จะมาชุมนุม หลังแกนนำราษฎร และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ในวันที่ 23 พ.ค. เวลา 17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีตามมติของประชาชน

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า ตนมาดูแลพื้นที่และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ซึ่งได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ความเรียบร้อยของพื้นที่ โดยยังไม่พบข้อกังวลในกาสร้างรสถานการณ์ที่จะมีความรุนแรง ส่วนวันพรุ่งนี้ (23พ.ค.) จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กำลังของสน.บางโพเป็นหลัก ส่วนจะใช้กำลังจากหน่วยอื่นเสริมหรือไม่ ขอดูอีกครั้ง

“ไม่น่าจะมีความรุนแรง เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่เรากำลังจะมีรัฐบาลใหม่ การสร้างสถานการณ์หรือทำอะไรที่ไม่เรียบร้อยไม่เป็นผลดีกับใครเลย”พล.ต.ต.โชคชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือดังกล่าวเบื้องต้นจะมีการใช้รั้วเหล็กตั้งเป็นแนวกั้นพื้นที่เพื่อจำกัดบริเวณการชุมนุมให้อยู่เฉพาะทางเท้าด้านหน้ารัฐสภา และไม่อนุญาตให้รุกล้ำเข้าไปยังพื้นที่ด้านในรัฐสภา อย่างไรก็ดี ในการประเมินสถานการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมหน่วยควบคุมฝูงชน (คฝ.) จำนวน 450 นาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยมีความกังวลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจก่อความรุนแรง เช่น ล้อมรถของส.ว. เพราะในวันดังกล่าวจะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และมีวาระพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งอาจล่วงเวลาไปจนถึงช่วงบ่าย

อย่างไรก็ดีในการนัดประชุมวุฒิสภาพบว่าคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ได้นัดประชุมกัน เช่น คณะกมธ.พัฒนาการเมือง ของนายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่นัดประชุมในเวลา 13.30 น. โดยมีวาระหารืออย่างไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับ MOU ของการพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ เวลา 14.30 น. ที่ผ่านมาได้ยกเลิกการหารือดังกล่าวแล้ว เพราะกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมหน้ารัฐสภา

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวุฒิสภาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบถึงแนวทางปฏิบัติในติดตามการทำข่าวการประชุมวุฒิสภา ของวันที่ 23 พ.ค. ว่า ให้ใช้พื้นที่บริเวณ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) สำหรับการสัมภาษณ์หรือทำข่าวต่าง ๆ  สามารถเข้าเก็บภาพหรือทำข่าวในห้องประชุมวุฒิสภา ณ ห้องทำข่าวสื่อมวลชน ชั้น 3 ได้ปกติ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าบริเวณชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่ง สว.) โดยเด็ดขาด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img