วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight1แสนโดสแรกกระจายให้5จว.ท่องเที่ยว “นายกฯ”ไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกันอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

1แสนโดสแรกกระจายให้5จว.ท่องเที่ยว “นายกฯ”ไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกันอีก

รมว.ท่องเที่ยวฯเผยเตรียมกระจายวัคซีนโควิด 1 แสนโดสแรกให้โรงแรมใน 5 จังหวัดท่องเที่ยว เพื่อเร่งสร้างความมั่นใจด้านท่องเที่ยวของไทย คาดเริ่มแผน “วัคซีนพาสปอร์ต” ได้ในไตรมาส 3 นี้ นายกฯย้ำใครได้ฉีดก่อน-หลัง เป็นหน้าที่คกก.พิจารณา ลั่นไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกันอีก ขอความเป็นหนึ่งเดียว

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ หลังจากวัคซีนถูกส่งมาถึงประเทศไทยแล้วว่า การจะนำจัดวัคซีนส่วนหนึ่งให้กับโรงแรมที่เสนอตัวเป็นพื้นที่กักตัว เพื่อฉีดวัคซีนให้กับพนักงานต้อนรับทุกคน และมีการจัดสรรเอาไว้แล้ว โดยวัคซีนที่มาถึงวันนี้ จะจัดสรรไปให้กับ 5 จังหวัดท่องเที่ยว คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะได้รับในล็อตที่ 1 และล็อตที่ 2 จังหวัดละ 10,000 คน เท่ากับ 20,000 โดส รวมทั้งหมด 100,000 โดส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว โครงการนี้มาจากการการนำเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุขคาดว่าขั้นตอนเมื่อนักท่องเที่ยวมาแล้วจะให้กักตัวในห้องพักเป็นเวลา 3 วัน หลังจากนั้นจะอนุญาตให้ออกมาอยู่ในโรงแรมได้ แต่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัตตามข้อกำหนดของ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า จะให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาความเหมาะสม และต้องดูว่าคนไทยจะได้วัคซีนเท่าไหร่ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงต้องดูว่ากรมอนามัยได้ออกวัคซีนพาสปอร์ตออกมาหรือไม่ ซึ่งถ้าออกมาและมีการรับมอบแล้ว ก็ต้องนำเรื่องเข้า ศบค. เพื่อพิจารณาว่ามีข้อขัดข้องหรือไม่ แต่คาดว่าเรื่องนี้จะดำเนินได้ในช่วงไตรมาส 3

ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในพิธีการรับมอบวัคซีนโควิด-19 จากประเทศจีน จำนวน 2 แสนโดสว่า เป็นอีกวันหนึ่งประวัติศาสตร์ของพวกเราที่ได้ดำเนินร่วมกันจนรับวัคซีนโควิดล็อตแรกได้ในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการวัคซีนมาตลอด แต่หลายๆ เรื่องแม้มีปัญหาบ้าง แต่รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งยวด แต่สิ่งสำคัญคือวันนี้วัคซีนเป็นความต้องการของทั้งโลก จึงย่อมมีปัญหาอยู่บ้าง ขอย้ำว่า วัคซีนไม่ว่าล็อตไหนก็ตามเป็นวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ สิ่งน่าเป็นความภาคภูมิใจว่าต่อไปในล็อต 2 หรือล็อตอื่นๆ ต่อไปเราจะจัดหาเพิ่มเติมอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้คนทั้งประเทศได้ ซึ่งวัคซีนนี้ต้องใช้เวลาเตรียมการระยะหนึ่ง ส่วนใครฉีดก่อนหรือหลังนั้น คณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเราทำงานเป็นระบบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณคนไทยทุกคน การบินไทย สาธารณสุข รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ไม่มีอะไรแก้ไม่ได้ แน่นอนการทำงานเพื่อคนทั้งประเทศหลายล้านคนย่อมมีปัญหาหมด แต่ต้องแก้ด้วยความเข้าใจ อีกทั้งขอบคุณจีนที่ได้พิจารณาส่งวัคซีนล็อตแรกนี้มาให้ไทย ซึ่งล็อตต่อๆ ไปก็จะมาตามแผน อย่างไรก็ตาม วันนี้นายกฯหมดหน้าที่เพียงเท่านี้หลังจากนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาว่าจะฉีดให้ใครมีแผนทั้งหมด อีกทั้งต้องให้ความสำคัญพื้นที่และคนที่มีความเสี่ยงสูงและทุกอย่างเป็นไปตามสถานการณ์ ขณะเดียวกัรวัคซีนนี้ได้มีการทดลองคุณภาพมาแล้ว แต่ต้องมีการเตรียมการ นอกจากนี้วันนี้น่ายินดีที่ได้วัคอีกยี่ห้อมาแล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกันอีกในเรื่องวัคซีน จึงต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายกรัฐมนตรีจีนที่ให้ความสำคัญและเอาใจใส่ในสิ่งที่รัฐบาลประสานไป ซึ่งเรื่องพาณิชย์เป็นอีกเรื่องแต่เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เรามาถึงวันนี้ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img