วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightโควิด-19มาระบาดช่วงเปิดเทอมตามคาด “หมอยง”ชี้ผู้ที่เป็นNovidจะติดช่วงนี้มาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โควิด-19มาระบาดช่วงเปิดเทอมตามคาด “หมอยง”ชี้ผู้ที่เป็นNovidจะติดช่วงนี้มาก

“หมอยง” ชี้ “โควิด” กลับมาระบาดช่วงเปิดเทอม-ฤดูฝน เป็นไปตามที่คาด และจะเพิ่มอีกทีคือเดือนม.ค.-ก.พ.ปีหน้า จากนั้นจะค่อยสงบ ชี้ผู้ที่เป็น Novid คนที่ยังไม่เคยติด ก็จะติดช่วงนี้มากขึ้น จะเหลือคนที่ไม่เคยติดน้อยลง และจะมีการติดซ้ำ 2-3 ครั้งมากขึ้น แต่อาการน้อยลง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “โควิด-19 การระบาดเพิ่มขึ้นเป็นไปตามที่คาดหมายไว้” มีเนื้อหาว่า…

ตามที่คาดหมายไว้เมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝน จะเป็นการระบาดของโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล และจะมีจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคมและหลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลง และจะไปเพิ่มอีกครั้งหนึ่งแต่ไม่มากในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ปีหน้าแล้วก็สงบ ประชากรส่วนใหญ่จะติดเชื้อ ความรุนแรงของโรคลดลง

สำหรับผู้ที่เป็น novid ทั้งหลาย หรือที่ยังไม่เคยเป็น ก็จะเป็นในช่วงนี้มากขึ้น จะเหลือผู้ที่ไม่เคยเป็นจริงๆ น้อยลงอย่างมาก

ในภาพรวมผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง อาการจะน้อย ความรุนแรงที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษจะอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ในกลุ่มนี้จะต้องให้ความสำคัญในการป้องกัน และรีบรักษาให้เร็วที่สุดด้วยยาต้านไวรัส

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

สาเหตุที่ทำให้โรคระบาดมาก เพราะชีวิตกลับเข้าสู่ปกติ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่อาการไม่รุนแรง ก็จะให้อยู่บ้าน และในขณะเดียวกันการติดเชื้อภายในบ้านเดียวกัน ก็เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น รวมทั้งในโรงเรียน สถานศึกษาและสถานที่อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่นตามโรงงาน

การป้องกันการระบาดทุกคนจะต้องช่วยกันลดจำนวนให้ได้น้อยที่สุด และให้จำนวนค่อยเป็นค่อยไป ถ้าเกิดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จะเป็นภาระในระบบสาธารณสุข เพราะในจำนวนนี้จะมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ต่อไปคำว่า novid มีจริง แต่ก็คงจะน้อยลงไปเรื่อยๆ และการติดซ้ำ 2 หรือ 3 สามารถเกิดขึ้นได้ แต่การเป็นซ้ำ ส่วนใหญ่อาการจะลดน้อยลง

ทุกคนจะต้องช่วยกันลดการแพร่กระจายของโรค โดยเฉพาะในช่วงการระบาดใหญ่ที่กำลังจะมาถึงตามฤดูกาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img