วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWSมติป.ป.ท.ชี้มูล“ชัยวัฒน์”ผิดจริง เผาหมู่บ้านกะเหรี่ยง-ให้ออกราชการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติป.ป.ท.ชี้มูล“ชัยวัฒน์”ผิดจริง เผาหมู่บ้านกะเหรี่ยง-ให้ออกราชการ

บอร์ดป.ป.ท. มีมติชี้มูล “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน ผิดมาตรา 157 ให้ไล่ออกจากราชการ กรณีเผาหมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่นกระจาน ส่ง “กรมป่าไม้-อัยการ” ดำเนินการการทางวินัยและอาญาต่อ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แจ้งว่า ในวันนี้นายประสาท พงษ์ศิวาภัย ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้นัดประชุมคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาคดีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ รวม 6 คน เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือ “คออี้” มีมิ ชาวกะเหรี่ยงแก่นกระจาน และของชาวบ้านกะเหรี่ยงแก่นกระจานอีกหลายราย

โดยที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 และมีมติให้ออกจากราชการ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ท. จะส่งสำนวนให้ต้นสังกัด คือ กรมป่าไม้ เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการในคดีอาญา

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5-9 พ.ค.54 นายชัยวัฒน์ และพวกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ ได้เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่น ๆ ของนายโคอิ หรือ “คออี้” มีมิ และของชาวบ้านอีกหลายราย ซึ่งเป็นชาวไทยพื้นเมืองดั้งเดิมเชี้อสายกะเหรี่ยงที่หมู่บ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดินเสียหายราว 100 หลัง โดยนายคออี้ มีมิ ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อนายชัยวัฒน์และพวก ต่อพนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจาน และสำนวนถูกส่งไปยังป.ป.ท. ซึ่งคดีดังกล่าวได้ทำการสอบสวนเป็นระยะเวลานานกว่า 9 ปีแล้ว ขณะที่ความผิดตามมาตรา 217 วางเพลิงเผาทรัพย์ และ มาตรา 358 ทำให้เสียทรัพย์ดังกล่าว ข้างต้นกำลังจะขาดอายุความ 10 ปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img